Nghị sĩ châu Âu lên án TQ về tranh chấp lãnh thổ

Google News

(Kiến Thức) - Nghị sĩ Hans-Gert Pöttering, cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu nhấn mạnh, những hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông và Hoa Đông là “không thể chấp nhận được”.

Cựu Chủ tịch Hans-Gert Pöttering là thành viên phục vụ lâu nhất trong Nghị viện châu Âu, hiện là Đại diện của (Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo - CDU) của Đức tại Nghị viện kiêm Chủ tịch Viện Konrad-Adenauer- Stiftung (KAS) danh tiếng tuyên bố, không có bất cứ quyền lực nào được phép thống trị khu vực.
Ông Hans-Gert Pöttering cũng cảnh báo về các động thái đơn phương của Trung Quốc, như việc thành lập Khu vực Nhận dạng Phòng không Biển Hoa Đông (ADIZ) bao gồm vùng lãnh thổ đang tranh chấp với Nhật Bản là quần đảo Điếu Ngư/Senkaku cũng như việc áp đặt luật nghề cá mới trong đó yêu cầu ngư dân phải xin phép Bắc Kinh trước khi tiến hành đánh bắt tại Biển Đông.
 Cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu Hans-Gert Pöttering.
Theo Cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu, mọi quốc gia cần nỗ lực thúc đẩy quan hệ hòa bình hữu nghị với các nước khác, không nên tìm cách gây ảnh hưởng bằng các hành động đơn phương, đồng thời các tranh chấp hàng hải ở Biển Đông và Hoa Đông cần phải được giải quyết trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Theo đó, ông Hans-Gert Pöttering kêu gọi châu Âu để mắt chặt chẽ đến tình hình Biển Đông cũng như Biển Hoa Đông.
"Hành động đơn phương là điều không thể chấp nhận. Tôi cho rằng, người châu Âu chúng ta cần phải theo sát tình hình ở Biển Đông. Không thể để bất cứ quyền lực nào kiểm soát khu vực và các quốc gia ở đây nên xây dựng mối quan hệ hòa bình hữu nghị”, ông Hans-Gert Pöttering cảnh báo.
Nghị viện châu Âu đã thông qua một nghị quyết ủng hộ vụ kiện Trung Quốc liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông của Philippines vào tháng 3/2013. Ông Pöttering nhấn mạnh, những điều này phản ánh, Nghị viện châu Âu và Liên minh châu Âu đã thể hiện quan điểm rõ ràng của họ đối với vấn đề này.
Bạch Dương (theo PST)

Bình luận(0)