Nga yêu cầu sửa đổi Thỏa thuận liên kết Ukraine-EU

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Nga đã yêu cầu thay đổi một số điều khoản trong Thỏa thuận liên kết lịch sử giữa Ukraine-EU nhằm giúp họ gạt bỏ vài quan ngại.

Theo đó, trong bức thư của mình gửi cho Cao ủy viên Thương mại EU Karel De Gucht, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexey Ulyukaev đề đạt một số mong muốn. Moscow nhận thấy rằng, các cuộc đàm phán sâu rộng hơn về bản hiệp ước này “nên sửa đổi một sự ủy nhiệm” đối với “những đề xuất sửa đổi trong Thỏa thuận Liên kết trên”.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đặt bút phê chuẩn Thỏa thuận Liên kết EU-Ukraine trong phiên họp Quốc hội ở Kiev ngày 16/9.
Bức thư này nêu rằng, việc sửa đổi ủy nhiệm đó nên bao gồm “cả việc EU cho phép tồn tại những dạng thức ràng buộc pháp lý với mục đích gạt bỏ những quan ngại từ phía Nga”.
Một quan chức Liên minh châu Âu ngày 19/9 đã xác nhận sự tồn tại của bức thư đó. Theo lời vị này, phía EU đang làm thư hồi đáp lại phía Moscow.
Trong một nỗ lực để giảm bớt những quan ngại đó của Nga, Ủy ban châu Âu đã khởi động các cuộc đàm phán ba bên với Nga và Ukraine, bắt đầu bằng hội thảo cấp chuyên gia trong tháng 7 và đỉnh điểm là một thỏa thuận trì hoãn việc thực thi Thỏa thuận Liên kết trên vào tuần trước.
Vào ngày 16/9, Nghị viện châu Âu và Quốc hội Ukraine đã đồng thời phê chuẩn thỏa thuận liên kết trên, vốn là nguồn cơn cho cuộc khủng hoảng chính trị nổi lên từ hồi năm ngoái ở quốc gia Đông Âu này.
EU đã kiên quyết không thay đổi bất cứ điều khoản nào trong thỏa thuận này. Tuy nhiên, 1 tuần trước đây, họ đã hoãn lại việc thực thi các thỏa thuận về thương mại được đề ra trong Thỏa thuận Liên kết dưới áp lực từ Moscow.
Thanh Nga

Bình luận(0)