Nga, Ukraine và EU đạt thỏa thuận cung cấp khí đốt

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine, Nga và Liên minh châu Âu vừa ký kết thỏa thuận ngày 30/10 theo đó Moscow sẽ cung cấp khí đốt cho nước láng giềng trong mùa đông 2014. 

Theo đó, một phần tiền khí đốt cho Ukraine sẽ được thanh toán bằng các khoản vay từ phương Tây.
Thỏa thuận này sẽ giúp các nước EU an tâm về việc nguồn cung khí đốt từ Nga không bị ảnh hưởng. Trước đó, các nước lo ngại nếu Nga cắt nguồn khí đốt qua Ukraine sẽ ảnh hưởng nguồn cung khí đốt cho mùa đông.
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak ký thỏa thuận với Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yury Prodan.
Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yury Prodan cho biết, giá cho 1000 mét khối khí đốt Nga bán cho Ukraine sẽ là 378 USD cho đến hết năm 2014 và 365 USD cho đến tháng 4/2015.
Gói khí đốt 4,6 tỷ USD cho mùa đông 2014 bao gồm 3,1 tỷ USD từ những khoản nợ cũ và 1,5 tỷ USD cho 4 tỷ mét khối khí đốt Nga sẽ cung cấp cho Ukraine đến tháng 3/2015. 
Khoản nợ 3,1 tỷ USD của Ukraine sẽ được trả làm hai đợt, trong đó một lần trả ngay và một đợt trả vào cuối năm nay. Số tiền 1,5 tỷ USD sẽ được lấy từ một phần tiền vay từ EU và IMF.
Thông báo từ Ủy ban Châu Âu cho biết, EU và IMF cho phép Ukraine sử dụng mọi phương cách tài chính để trả tiền khí đốt. Thông báo này cũng cho hay, các quỹ tài chính quốc tế cũng đang làm việc để hỗ trợ Ukraine trong việc cung cấp tài chính trả cho tiền mua khí đốt và nhấn mạnh: “Cả 3 bên đều được trấn an rằng Ukraine sẽ có đầy đủ tài chính để trả tiền khí đốt”.
Song Tử

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hoàng Quỳnh

Nếu đúng thì thật mừng cho nhân dân Ukraina không bị rét trong mùa đông tới. Ấm áp để họ còn tỉnh táo nhìn ra ai là người để gửi gắm niềm tin