Nga, Ukraine tranh giành tiền mua tàu đệm khí củaTrung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Nga và Ukraine đang giành nhau khoản thanh toán tiền mua tàu đệm khí của Trung Quốc sau khi Crimea sáp nhập vào Nga.

Bộ Chính sách Công nghiệp của nước Cộng hòa Crimea cho biết Trung Quốc vẫn còn nợ 14 triệu USD đối với 2 nhà sản xuất quân sự cho chiếc tàu đệm khí lớp Zubr, cổng thông tin quân sự Sina của Thượng Hải đưa tin.
Trung Quốc đã ký một hợp đồng vào năm 2009 với Ukraine nhằm đóng 4 chiếc tàu đệm khí trong hai nhà máy đóng tàu của Crimea. Tuy nhiên Crimea đã là một phần của Liên bang Nga sau khi ký kết hiệp ước gia nhập vào tháng 3/2014.
Tàu đệm khí của Trung Quốc mua từ Crimea. 
Người Trung Quốc đã trả cho Công nghiệp Quốc phòng Ukraine sau đợt giao hàng lần thứ nhất vào tháng 5/2013. Chiếc tàu thứ 2, đã được đưa tới Trung Quốc mùa xuân 2014 thì vẫn chưa được thanh toán do ”cuộc đàm phán gay gắt giữa Nga, Trung Quốc và Ukraine”, Bộ trưởng bộ Chính sách Tài chính của Crimea Andrei Skrynnik cho biết.
Nga và Trung Quốc đã đạt được một sự đồng thuận về việc thanh toán, nhưng phía Ukraine khẳng định rằng Trung Quốc phải thanh toán tiền chiếc tàu thứ 2 cho Công nghiệp Quốc Phòng Ukraine.
Trung Quốc hy vọng rằng một sự đồng thuận với Ukraine có thể sẽ được thực hiện trước khi nước này thanh toán tiền, ông Skrynnik cho biết. Ông cũng cho biết thêm rằng là Crimea cũng đang đàm phán với Trung Quốc liên quan đến phần còn lại của hợp đồng, cũng như việc xây dựng 2 chiếc tàu đệm khí còn lại.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)