Nga: Ukraine cố gắng phá hủy bằng chứng vụ MH17?

Google News

(Kiến Thức) - Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) bày tỏ quan ngại, chính quyền Kiev có thể tìm cách “phá hủy bằng chứng” trong vụ rơi máy bay MH17.

Đại sứ Vitaly Churkin cho hay, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cam kết về một lệnh ngừng bắn ở quanh khu vực hiện trường thảm kịch, “nhưng lời hứa đó ngay lập tức bị phá vỡ. Các quan chức Ukraine đã công khai công bố nhiệm vụ mới: truy quét người biểu tình và kiểm soát khu vực này”.
Các hành động này trực tiếp vi phạm Nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) số 2166, trong đó kêu gọi một lệnh ngừng bắn và cho cuộc điều tra kỹ lưỡng và công bằng về thảm kịch máy bay này dưới sự bảo trợ của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), ông Churkin nói thêm.
 Xác mảnh vỡ máy bay MH17 nằm trên cánh đồng làng Hrabove (Grabovo), tỉnh Donetsk.
“Chúng tôi lo ngại rằng, chính quyền Kiev đang chuyển qua ý định xóa các bằng chứng mà có thể vạch trần sự dính líu của họ trong vụ MH17”, ông Churkin khẳng khái phát biểu.
Để đảm bảo Kiev tuân thủ theo nghị quyết, vào ngày 28/7, phái đoàn Nga ở LHQ đã đề xuất áp dụng “một tuyên bố đơn giản nhưng rõ ràng với cánh báo giới”.
“Tuy nhiên, đề xuất của chúng tôi đã nhận sự phản đối từ một số thành viên Hội đồng Bảo an, những người rõ ràng không quan tâm đến việc tuân thủ nghiêm ngặt Nghị quyết 2166”, ông giải thích.
Ngoài ra, ông cũng thông báo rằng, Nga đã gửi các dữ liệu quan sát mục tiêu của họ trong khu vực hiện trường thảm kịch cho các cơ quan liên quan của LHQ và OSCE.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)