Nga siết nợ Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ra thời hạn một tháng để Ukraine trả các khoản nợ khí đốt cho họ và khẳng định, Moscow không khuấy động bất ổn ở miền đông Ukraine.

Trong cuộc trò chuyện trên truyền hình hôm thứ 7 (19/4), ông Putin một lần nữa nhắc nhở Kiev bồi hoàn khoản nợ khí đốt cho Moscow trong vòng một tháng.
“Chúng tôi không thể chờ đợi mãi được. Tới thời điểm này, chúng tôi sẵn sàng chờ đợt thêm 1 tháng nữa để Ukraine trả khoản nợ 2,2 tỷ USD. Chính phủ Nga không thể đẩy gánh nặng nờ nần của quốc gia 45 triệu dân lên vai những người đóng thuế và cả ngân sách của Nga được”, ông Putin cho hay.
Ông Putin trong cuộc đối thoại thường niên trên truyền hình hôm 17/4.
Đồng thời, ông Putin không xem xét ngày bầu cử tổng thống ở Ukraine (tức 25/5) để làm hạn chót cho việc trả tiền. Ngoải ra, Tổng thống Putin cũng yêu cầu các nước phương Tây giúp Ukraine “gánh vác” một phần khoản nợ.
“Chúng tôi không muốn làm suy yếu nền kinh tế Ukraine hay đặt ra bất kì câu hỏi về khả năng cung cấp khí đốt cho châu Âu. Chúng tôi đang kêu gọi các nước châu Âu, tất cả các nước quan tâm tới việc hỗ trợ kinh tế cho Ukraine, gánh vác một phần khoản nợ này cho Ukraine”, ông Putin nói.
Ở một diễn biến khác, sau vụ đọ súng giữa hôm 19/4, những người biểu tình thân Nga ở Slavyansk hôm nay vừa ban bố lệnh giới nghiêm tại nơi này.
“Theo đó, lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực bắt đầu từ giữa đêm nay (21 GMT) tới 6h sáng hôm sau (3 GMT). Trong thời gian đó, không ai được phép đi lại trên các con phố”, chỉ huy lực lượng dân quân tự vệ Vyacheslav Ponomaryov nói với các phóng viên.
Thanh Nga

Bình luận(0)