Nga: Mỹ đang lợi dụng Ukraine trong trò chơi chính trị

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Igor Ivanov hôm nay cho hay, Mỹ đang lợi dụng Ukraine làm con tốt trong trò chơi địa chính trị của họ.

“Người Mỹ sẽ không giúp đỡ Ukraine một cách tích cực hay viện trợ tài chính để cứu vãn nền kinh tế ngưng trệ của Ukraine. Điều quan trọng đối với Washington không phải là Kiev. Họ chỉ đang nhắm tới những lợi ích riêng của mình có được từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine mà thôi”, ông Ivanov phát biểu trong bài báo đăng trên tờ Rossiiskaya Gazeta ra ngày hôm nay.
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Igor Ivanov.
Ở giai đoạn hiện tại, theo ông Ivanov, Washington đang tìm cách giải quyết ít nhất 3 nhiệm vụ, có liên quan gián tiếp tới Ukraine.
“Nhiệm vụ đầu tiên là để kiềm chế Nga (tức không để cho Moscow có cơ hội củng cố vị thế trên trường quốc tế). Thứ 2, tạo ra một bầu không khí mới ở liên minh NATO và khuyến khích các nước châu Âu mở rộng hầu bao vào chi tiêu quân sự. Cuối cùng, người Mỹ đang hướng tới việc củng cố vị trí của mình ở thị trường năng lượng toàn cầu nhằm hướng tới lợi ích riêng của họ”, ông nói.
“Nó sẽ là một sai lầm chết người nếu chúng ta không tiếp tục thực hiện thỏa thuận đạt được trong cuộc họp bốn bên ở Geneva. Đó hoàn toàn rõ ràng rằng, Ukraine của ngày hôm nay là một thùng thuốc súng, mà sau đó sẽ phát nổ sớm hay muộn. Và hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng đối với tất cả chúng ta”, ông nhấn mạnh.
Theo đó, vị Chủ tịch ủy ban đối ngoại Nga nói tiếp rằng: “Thỏa thuận Geneva hiện là cơ sở duy nhất có thể được sử dụng để xây dựng các cuộc đối thoại hợp tác quốc tế về việc giải quyết khủng hoảng Ukraine”.
Theo quan điểm của ông, nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của Ukraine là ngăn chặn bạo lực và xuống thang khủng hoảng. Cùng với đó, ông cho rằng, nguy cơ sụp đổ kinh tế cũng là điều đáng lo ngại đối với không chỉ Ukraine mà còn cả Nga, EU hay Mỹ.
Thanh Nga (theo VOR)

Bình luận(0)