Nga: Mỹ cản trở OSCE ở khu vực MH17 gặp nạn

Google News

(Kiến Thức) - Nga cáo buộc Mỹ cản trở hoạt động của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu khi chiến sự nổ ra tại khu vực MH17 gặp nạn.

Nga cáo buộc chính quyền Mỹ cản trở công việc của tổ chức an ninh và hợp tác châu âu tại Ukraine, khi mà chiến sự nổ ra tại khu vực MH17 gặp nạn và Hà Lan từ bỏ kế hoạch cho một nhiệm vụ quốc tế bảo vệ khu vực này. 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, trong một cuộc hội đàm qua điện thoại, yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry yêu cầu Mỹ dừng các hành động ngăn cản hoạt động của OSCE – người phát ngôn bộ ngoại giao Liên bang Nga cho biết thông qua tuyên bố vào ngày 27/7.
Ngoại trưởng Mỹ Kerry, qua cuộc trò chuyện, kêu gọi Nga "bắt đầu đóng góp vào việc giảm leo thang xung đột", một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
Quan sát viên từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã không thể tiếp cận khu vực nơi mà máy bay Malaysia Airlines bị rơi làm chết 298 người, vì pháo kích nặng nề.
Moscow cáo buộc Mỹ hỗ trợ Kiev chống lại phiến quân ly khai ở khu vực phía đông của nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, và "phải chịu một phần trách nhiệm" trong cuộc xung đột kể trên.
Nhân viên OSCE ở hiện trường vụ rơi máy bay MH17 
Mỹ và Châu Âu, trong khi đó, cáo buộc Moscow hỗ trợ những người nổi dậy, và cho rằng một tên lửa do Nga chế tạo đã được sử dụng để bắn hạ chuyến bay MH17.
Bộ trưởng Kerry kêu gọi Ngoại trưởng Lavrov ngăn chặn việc vận chuyển vũ khí hạng nặng, tên lửa và  pháo binh từ Nga vào Ukraine, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
Hai Bộ trưởng nhất trí rằng một lệnh ngừng bắn ở phía đông Ukraine là cần thiết, và các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu theo các điều khoản của một thỏa thuận ký kết trong tháng Tư, Bộ ngoại giao Nga cho biết.
Theo quan chức Bộ Ngoại giao, Kerry nhấn mạnh ý kiến của Washington: "hỗ trợ cho một lệnh ngừng bắn lẫn nhau dưới sự quan sát của OSCE và tái khẳng định ủng hộ mạnh mẽ cho việc điều tra quốc tế cho thấy các sự kiện của MH17."
Nguyễn Trung

Bình luận(0)