Nga không chịu ngồi yên nếu lợi ích bị động chạm

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Nga sẽ trả đũa nếu lợi ích của nước Nga cũng như người Nga bị tấn công.

Nga sẽ phản ứng nếu lợi ích của Nga ở Ukraine bị tấn công, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết và viện dẫn trường hợp cuộc chiến Georgia năm 2008.
“Nếu lợi ích hợp pháp của nước Nga, lợi ích của người Nga bị tấn công một cách trực diện như họ đã làm ở Nam Ossetia, tôi không thấy bất cứ cách nào khác ngoài việc phản ứng theo đúng luật quốc tế”, ông Lavrov trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Russia Today.
Ngoại trưởng Nga không nói rõ những lợi ích mà ông đề cập. Hàng chục nghìn binh sĩ Nga vẫn đang đồn trù dọc biên giới với Ukraine trong những tuần gần đây.
Nga đã tấn công Georgia trong mùa hè năm 2008 sau khi Tbilisi gửi quân tới khu vực Nam Ossetia để chiếm lại quyền kiểm soát khu vực này.
Các phần tử vũ trang đã nắm quyền kiểm soát ít nhất 9 thành phố, thị xã ở miền đông Ukraine.
Trả lời phỏng vấn của kênh Russia Today, ông Lavrov cáo buộc Mỹ đang “làm chủ trò” ở Ukraine. Điều này được thể hiện qua việc Kiev khởi động lại chiến dịch “chống khủng bố” sau chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Ukraine, ông Lavrov cho hay.
Ông Lavrov cũng cáo buộc Kiev đã không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ được nêu ra trong thỏa thuận bốn bên ở Geneva ký ngày 17/4.
Chính phủ lâm thời Ukraine đang sa lầy trong cuộc nổi dậy vũ trang ở miền đông nước này. Kiev và phương Tây cho rằng Moscow đang điều khiển những phần tử vũ trang ở miền đông. Tuy nhiên, Nga đã phủ nhận cáo buộc này.
Những phần tử vũ trang ở miền đông Ukraine đã chiếm đóng nhiều tòa nhà chính phủ tại 10 thành phố và thị trấn tại tỉnh Donetsk và Lugansk
Trong một động thái khác, quân đội Mỹ cũng đang tăng cường sự hiện diện ở Đông Âu và các nước Baltic. Theo đó, Mỹ sẽ gửi 600 binh sĩ tới hỗ trợ các đồng minh NATO trong khu vực bao gồm Ba Lan, Latvia, Estonia và Lithuania.
Ngô Trang

Bình luận(0)