Nga cáo buộc Ukraine vi phạm nghị quyết LHQ vụ MH17

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện Nga Vitaly Churkin cho hay, nỗ lực kiểm soát hiện trường máy bay MH17 rơi của Kiev là vi phạm Nghị quyết 2166 của Hội đồng Bảo An LHQ.

“Ngày hôm nay (tức 28/7), tôi đã nghe phát biểu của một số quan chức an ninh Ukraine rằng, họ định thiết lập kiểm soát quân sự ở khu vực hiện trường máy bay Malaysia rơi. Điều này tất nhiên sẽ trực tiếp vi phạm Nghị quyết số 2166 của Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ)”, Đại sứ thường trực Nga tại LHQ, ông Vitaly Churkin ngày 28/7 cho hay.
Người dân tới xem xác máy bay MH17 rơi.

Ông Churkin nói, hoạt động quân sự mà lực lượng Kiev tiến hành trong vùng lân cận của hiện trường “rõ ràng vượt quá phạm vi nghị quyết mà HĐBA LHQ thông qua ngày 21/7”.
Ông lên án rằng, các hành động của họ vượt quá phạm vi hợp lý. “Ông nã đạn pháo vào các khu dân cư bằng các khẩu pháo tầm xa. Hàng chục dân thường thiệt mạng trong các vụ này”, Đại sứ Nga khẳng khái phát biểu.
Ngoài ra, ông còn nhắn lại cam kết không nổ súng vào dân thường của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và kêu gọi Kiev hãy suy nghĩ cho công dân của họ.
“Họ tấn công vào dân thường, các khu dân cư, chung cư, bệnh viện hay công viên. Nếu mục tiêu của hoạt động này là nhằm thống nhất đất nước thì đó là một sai lầm bi thảm mà có thể đưa tới những hậu quả nghiêm trọng lâu dài”, ông Churkin cảnh báo.
Theo thông tin mới nhất, ngày 28/7, quân ly khai cho biết, quân đội Kiev đã giành quyền kiểm soát một phần diện tích rộng lớn của khu hiện trường máy bay MH17 rơi. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng thứ nhất của Cộng hòa Donetsk Vladimir Antyufeev cho hay, các vụ nã pháo vào khu này trong mấy ngày qua của lực lượng chính phủ đã làm xáo trộn hiện trường.
Thanh Nga (theo IT)

Bình luận(0)