Nga bất ngờ ngừng chuyển than cho Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Công ty năng lượng của Ukraine DTEK thông báo, hoạt động vận chuyển than đá từ Nga sang đã bị ngừng lại.

“DTEK xác nhận rằng, việc cung cấp than đá mà công ty này ký kết với phía đối tác là Kuzbass (của Nga) đã bị ngưng lại từ tối ngày 21/11. Công ty chưa hề nhận được bất cứ thông báo chính thức nào về việc trì hoãn này. Bây giờ, chúng tôi cố gắng tìm hiểu tình hình”, trích thông cáo báo chí của DTEK.
 Theo đó, kể từ tháng 8, DTEK đã nhập khẩu khoảng 1,3 triệu tấn than đá từ Nga để duy trì hoạt động ở các trạm sưởi ấm của họ.
Ảnh minh họa.
“Số than nhập khẩu đó được đưa vào sử dụng nhằm duy trì các hoạt động ở các trạm sưởi ấm của chúng tôi. Ukraine đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt các nguồn cung cấp than đá do không thể khai thác từ các nguồn dự trữ trong nước. Bởi lẽ, các mỏ than này hiện đều nằm ở tỉnh Lugansk và Donetsk dưới sự kiểm soát của phe ly khai. Chúng tôi hi vọng, tình hình sẽ sớm được làm sáng tỏ và hoạt động chuyển than đá sẽ khôi phục lại”.
Công ty này khẳng định, họ đã trả hết các khoản chi phí phát sinh cho đối tác Nga và hi vọng họ sẽ thực hiện nghiêm chỉnh các điều khoản mà hai bên đã ký.
Phản ứng trước sự việc này, một chuyên gia Ukraine cảnh báo, việc ngừng chuyển than cho phía DTEK của các công ty Nga sẽ gây ra tình trạng thiếu năng lượng nghiêm trọng tại nước này.
"Đó là một tín hiệu rất nguy hiểm nếu chúng ta không nhận được than từ Nga. Chúng ta có rất ít cơ hội để tìm một nguồn khác thay thế vào thời điểm này", vị này nói.
Thanh Nga

Bình luận(0)