Nga bán hệ thống tên lửa "khủng" cho Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Nga nhiều khả năng xuất khẩu hệ thống tên lửa đạn đạo chiến dịch - chiến thuật Iskander-E có tầm bắn lên đến 2.000km cho Trung Quốc.

Trả lời tờ Tiếng nói nước Nga, chuyên gia Vasily Kashin từ Trung Tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ ở Moscow cho biết nhiều khả năng hệ thống tên lửa Iskander – E sẽ được bán cho Trung Quốc.
Tạp chí Armyrecognition đưa tin, tại triển lãm vũ khí MILEX-2014 diễn ra ở Belarus - Valery Varlamov, đại diện công ty quốc phòng Nga cho hay, nước này đã sẵn sàng bán phiên bản xuất khẩu của tên lửa đạn đạo chiến thuật - chiến dịch Iskander-E cho các khách hàng tiềm năng nếu như được chính phủ nước này cho phép.
Tổ hợp tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-E 
Ông này cũng cho biết, ngoài việc sẵn sàng xuất khẩu tổ hợp tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-E (NATO định danh là SS-26 Stone), Nga còn đang xúc tiến quá trình xuất khẩu hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumf.
Ông Kashin cho biết Nga đang thảo luận về việc bán tên lửa đất đối không S-400 với Trung Quốc và Belarus. Nga có khả năng sẽ bán tên lửa Iskander –E cùng với S-400 cho cả 2 quốc gia nếu giao dịch thành công. Tên lửa Iskander – E được thiết kế để thay thế tên lửa chiến thuật SS – 21 Scarab- B Tochka- U được sử dụng Liên Xô đưa vào sử dụng năm 1989.
Tên lửa Iskander – E có thể tạo một lợi thế cho quân đội Trung Quốc trước bất kỳ cuộc xung đột nào với Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Trước hết, tên lửa Iskander – E rất khó bị đánh chặn và có thể bắn trúng mục tiêu với độ chính xác rất cao. Ngay cả khi đối phương có ưu thế trên không, tên lửa Iskander- E vẫn có thể hoạt động tốt trên chiến trường.
Ông Kashin cho biết một số sửa đổi sẽ được thực hiện trên Iskander – E nếu Trung Quốc đồng ý mua tên lửa từ Nga. Nó sẽ được thiết kế lại như một tên lửa hành trình với phạm vi tấn công 2.000km. 
Vì Liên Xô đã ký Hiệp ước để xóa bỏ tên lửa tầm trung với Mỹ năm 1987 nên Nga không thể làm tên lửa hành trình Iskander – E cho riêng mình, tuy nhiên, Trung Quốc không ký hiệp ước này.
Nguyễn Trung

Bình luận(2)

Minh Hiền

Thanh Tùng

nếu tin này trở thành sự thật thì Trung Quốc như hổ thêm cánh rồi, liệu con bài quân cảng Cam Ranh của ta có thể đem ra mặc cả để gây sức ép lên Nga không cho Nga bán các hệ thống tên lửa đạn đạo nguy hiểm này và Việt Nam cũng tranh thủ mua vài hệ thống có tầm bắn trung và siêu xa vậy để đủ sức răn đe hạt nhân với Trung Quốc?chúng ta phải ý thức được rằng Trung Quốc là mối nguy hiểm tiềm tàng trong tương lai của chúng ta, bằng mọi giá chúng ta phải tiềm vũ khí để khắc chế mới bảo vệ được chủ quyền lãnh hải của ta./.

Minh Hiền

Công Luận

Sao lắm Iskander – E thế? Lúc trước thì bảo phiên bản xuất khẩu Iskander – E bị hạ tầm bắn xuống còn 290km cho hợp với luật mà! Về công nghệ tên lửa hiện nay Trung Quốc đã vượt Nga Trung quốc có nhiều loại tên lửa ngon hơn thằng này thì nó mua làm gì? Cái chiêu quảng cáo sống sượng của thằng lái súng Nga đây mà.