NATO họp khẩn vì chiến sự Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - NATO tổ chức họp khẩn cấp về khủng hoảng miền đông Ukraine khi lực lượng ly khai có những chiến thắng liên tiếp trước quân đội nước này.

Đại sứ tại Hội đồng NATO có cuộc gặp khẩn cấp về tình hình miền đông Ukraine ngày 29/8 tại Brussels.
Trong ngày 28/8, một thỏa thuận đã đạt được giữa đại sứ Ukraine ở NATO Igor Dolgov và Phó thư ký NATO Alexander Vershbow.
NATO cho công bố hình ảnh từ vệ tinh cho thấy lực lượng của Nga tại Ukraine lên đến hơn 1000 người. Nga tất nhiên phủ nhận điều này.
Các nước NATO họp vì tình hình Ukraine. 
Các nhóm ly khai thân Nga  đang gặp có những bước tiến trong thời gian gần đây. Giao tranh quyết liệt vẫn đang diễn ra gần vị trí chiến lược là cảng Mariupol trên biển Azov. Quân ly khai cố chiếm thành phố nhưng quân đội chính phủ cũng đang tiến vào. Trước đó, quân ly khai đã chiếm được thị trấn Novoazovsk. 
Tình hình trên làm dấy lên nỗi lo điện Kremlin sẽ thiết lập một hành lang trên bộ giữa Nga và Crimea – vùng đất của Ukraine được sáp nhập vào Nga hồi tháng 3.
Quân ly khai cũng tuyên bố họ đã bao vây quân chính phủ tại một số địa điểm ở phía bắc, gần thành phố Donetsk. Quân đội Ukraine gần thị trấn Ilovaysk cho biết họ đang bị cô lập và cần được tiếp viện sớm.
Đêm 28/8, Tổng thống Nga Putin kêu gọi quân ly khai mở “hành lang nhân đạo” cho phép Quân đội Ukraine bị bao vây được giải thoát mà không cần phải chịu bất cứ thương vong nào, dù ông không cho biết rõ địa điểm.
Thủ lĩnh ly khai Alexander Zakharchenko sau đó nói trên truyền hình Nga rằng binh lính của ông đồng ý với yêu cầu đó, với điều kiện phía Ukraine phỉa giao nộp vũ khí, đạn dược.
Song Tử

Bình luận(0)