Mỹ xóa tên Cuba khỏi danh sách bảo trợ khủng bố

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 29/5, Mỹ chính thức xóa tên Cuba khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố, một bước quan trọng hướng tới nối lại quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

My xoa ten Cuba khoi danh sach tai tro khung bo
Cái bắt tay lịch sử giữa Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội nghị thượng đỉnh Châu Mỹ Panama.
Chỉ có điều, việc xóa tên Cuba khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố có ý nghĩa  tượng trưng hơn thiết thực.
Trên danh nghĩa, quyết định này kết thúc lệnh cấm viện trợ kinh tế, cấm xuất khẩu vũ khí, kiểm soát các công nghệ “lưỡng dụng” vừa được sử dụng trong quân sự vừa có các ứng dụng dân sự và chấm dứt việc Mỹ phản đối các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho Cuba vay tiền.
Thế nhưng, trên thực tế, những lệnh cấm vẫn được giữ nguyên do sự chồng chéo các lệnh cấm vận của Mỹ. Cuba vẫn chịu một lệnh cấm vận kinh tế rộng lớn hơn đã được đưa ra từ đầu những năm 1960.
Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết: "Trên thực tế,  hầu hết các hạn chế liên quan đến xuất khẩu và viện trợ nước ngoài sẽ vẫn chịu ảnh hưởng của lệnh cấm vận thương mại và vũ khí toàn diện".
Các quan chức cho biết việc xóa tên Cuba khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố có thể khiến cho các công ty tư nhân và ngân hàng cởi mở hơn trong việc  kinh doanh với Cuba.
Chủ tịch Hạ viện John Boehner và ứng cử viên tổng thống tiềm năng của phe Cộng hòa Jeb Bush đã lên tiếng chỉ trích quyết định nói trên của Nhà Trắng, coi đây là một sự đầu hàng của chính quyền Obama vì không đòi hỏi Cuba phải cải thiện nhân quyền.
Ông Jeb Bush, cựu thống đốc bang Florida, nói:  "Tổng thống Obama dường như quan tâm nhiều hơn đến việc đầu hàng hơn đối phó với kẻ thù”. Ông gọi quyết định xóa tên Cuba khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố là “một quyết định sai lầm” và thúc giục Quốc hội Mỹ gây sức ép với Cuba.
Quốc hội  đang xem xét việc chấm dứt lệnh cấm công dân Mỹ sang Cuba. Tổng thống  Obama đã nới lỏng những hạn chế đi lại sang Cuba đối với công dân Mỹ trong các chuyến đi được ủy quyền, nhưng đi du lịch sang quốc đảo này vẫn còn là bất hợp pháp.
Hai trở ngại lớn đối với việc bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba là  các lệnh cấm vận và căn cứ hải quân ở Vịnh Guantanamo mà Mỹ đã thuê từ năm 1903.
Minh Châu (Theo Reuters)

Bình luận(0)