Mỹ và Philippines tập trận đánh chiếm bờ biển gần Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Hàng nghìn binh sĩ Philippines và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung hàng năm ngày 29/9 gần vùng tranh chấp trên Biển Đông.

Khoảng 5.000 binh sĩ Mỹ và Philippines sẽ tham dự cuộc tập trận 11 ngày trên đảo Palawan, tây Philippines, đảo nhìn thẳng ra Biển ĐôngCuộc tập trận chung hải quân và không quân Phiblex sẽ tập trung vào các chiến dịch bảo vệ an ninh hàng hải và chủ quyền lãnh thổ. 
Tuy nhiên, người phát ngôn thủy quân lục chiến Philippines Jerber Anthony Belonio nhấn mạnh vị trí cuộc tập trận không liên quan đến các khu vực tranh chấp.
“Không có sự liên quan nào. Đây chỉ là phô diễn khả năng của lữ đoàn đổ bộ thủy quân lục chiến mới của chúng tôi, lữ đoàn đóng ở Palawan”, ông cho hay.
Philippines gần đây đã tăng cường củng cố trang thiết bị quân sự tại Palawan, tiền đồn chính của nước này ở Biển Đông.
Hai tàu đổ bộ chiến đấu của Mỹ là USS Peleliu và USS Germantown sẽ tham dự cuộc tập trận này. Dự kiến, 3500 binh sĩ Mỹ và 1.200 binh sĩ Philippines sẽ có cuộc tập trận đổ bộ, đánh chiếm bờ biển, chiếm tàu, bắn đạn thật là tập nhảy dù.
 Lính Mỹ và Philippines trong cuộc tập trận chung năm 2011.
Theo tuyên bố của Hải quân Mỹ, cuộc tập trận nhằm mục đích thực hành phản ứng chung của Philippines và Mỹ khi đối phó với “các vấn đề khu vực và khủng hoảng an ninh hàng hải".
Hồi tháng 4, Mỹ và Philippines ký một thỏa thuận quân sự, cho phép lính Mỹ tiếp cận lớn hơn với các căn cứ của Philippines, trong chiến lược “xoay trục” sang châu Á của Mỹ. Giới phân tích cho rằng động thái này là một phép thử đối với sức mạnh đang lên của Trung Quốc.
Mặc dù không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ, nhưng Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc chớ có hành động gây bất ổn ở Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn liên tiếp có các hành động làm tăng căng thẳng Biển Đông như ngang ngược cải tạo đảo Gạc Ma trong thời gian gần đây.
Song Tử

Bình luận(0)