Mỹ trừng phạt 2 hãng vận tải biển Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ vừa liệt 2 công ty vận tải biển Triều Tiên vào danh sách đen do vận chuyển lô vũ khí sang Cuba trước đó.

Theo đó, phía Mỹ ngày 30/7 công bố tên 2 công ty Triều Tiên này là Công ty vận chuyển Chongchongang và Công ty Quản lý hàng hải dương. Cả hai doanh nghiệp này bị phát hiện lén lút vận chuyển các lô hàng vũ khí sang cho Cuba.
 Một con tàu của công ty Chongchongang đang bốc dỡ hàng ở cảng Manzanillo, Colon ngày 16/7/2013.

Vào tháng 7, Công ty Chongchongang đã bị phát hiện gần Kênh đào Panama khi giấu một số lượng lớn vũ khí, bao gồm hai máy bay chiến đấu MiG-21 dưới 200.000 túi đường. Giới chức Mỹ cho biết, động thái vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ và Mỹ lên Triều Tiên.
Được biết, Triều Tiên đang chịu một loạt các lệnh cấm vận từ quốc tế sau khi họ tiến hành các vụ thử tên lửa hạt nhân và tên lửa đạn đạo từ năm 2006 bất chấp lời kêu gọi của toàn thế giới.
"Vụ việc hãng vận tải Chong Chon Gang cố gắng giấu lô hàng vũ khí dưới hàng tấn đường là một ví dụ hoàn hảo của hành động lừa dối của Triều Tiên, và chính xác thuộc hành vi mà chúng tôi cam kết ngăn chặn", ông David Cohen, Thứ trưởng phụ trách tình báo tài chính và khủng bố của Bộ Tài chính Mỹ, cho biết trong một tuyên bố.
Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Công ty Chongchongang (thuộc sở hữu của chính phủ Triều Tiên), và Công ty Quản lý Hàng hải Dương vì hành vi che giấu vũ khí cũng như cung cấp tài liệu sai sự thật cho chính quyền Panama, Bộ Tài chính Mỹ cho biết.
Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ lần này bao gồm cả việc đóng băng tài sản của 2 công ty trên tại đất Mỹ và cấm cá nhân, doanh nghiệp Mỹ qua lại với các công ty này.
Thanh Nga

Bình luận(0)