Mỹ chấp nhận giúp Nga ép Ukraine thực thi thỏa thuận 21/2

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng 2 nước Nga, Mỹ đạt được đồng thuận buộc Ukraine thực thi thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng đã ký ngày 21/2 sau cuộc hội đàm ngày 5/3 tại Pháp.

“Chúng tôi đạt được đồng thuận để thúc đẩy việc thực thi thỏa thuận hòa bình được ký ngày 21/2 của Ukraine (thỏa thuận mà chính quyền Tổng thống Yanukovych đã ký với phe đối lập trước khi bị lật đổ)”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố sau cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về vấn đề Ukraine tại Paris ngày 5/3.
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm ngày 5/3 về vấn đề Ukraine.
Ngoài ra, ông Sergei Lavrov cũng khẳng định, Nga, Mỹ đã đạt được đồng thuận để thực hiện các bước nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine.
Trước đó, nội dung thỏa thuận hòa bình ngày 21/2 quy định, các nhà chức trách sẽ không áp đặt tình trạng khẩn cấp; giới lãnh đạo Ukraine và phe đối lập phải kiềm chế không sử dụng bạo lực. Cải cách Hiến pháp sẽ được triển khai ngay lập tức theo hướng cân bằng quyền lực giữa tổng thống, chính phủ, quốc hội và hoàn tất trước tháng 9 năm nay. Bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức sau khi Hiến pháp mới được áp dụng nhưng không muộn hơn tháng 12. Tuy nhiên, phe đối lập Ukraine sau đó bội ước, không thực hiện thỏa thuận này mà tiến hành lật đổ chính quyền Tổng thống Yanukovych.
Theo đó, các bước đi này sẽ được thực hiện thông qua Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Hội đồng Nga-NATO và các tổ chức quốc tế khác.
Trong khi đó, về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra bầu không khí đối thoại. Đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ thừa nhận, sẽ rất khó để thực thi một cách trung thực các thỏa thuận để giúp ổn định tình hình Ukraine trong bầu không khí đe dọa, gây áp lực.
Ngoài ra, cùng ngày, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng vừa thảo luận về các nỗ lực quốc tế để giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Ukraine thông qua một cuộc điện đàm.
Bạch Dương (theo VOR)

Bình luận(0)