Một năm sau thành lập, IS hành quyết hơn 3.000 người Syria

Google News

Một năm sau khi IS tuyên bố thành lập "Vương quốc Hồi giáo" vào ngày 29/6/2014, lực lượng cực đoan này đã hành quyết hơn 3.000 người Syria.

Con số IS hành quyết hơn 3.000 người Syria do Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) công bố ngày 28/6.
IS hanh quyet hon 3.000 nguoi Syria trong nam qua
Phiến quân IS xử tử "gián điệp" bằng súng. 
Theo SOHR, trong số 3.027 vụ hành quyết của IS có 1.787 dân thường, trong đó có 74 trẻ em. Hơn một nửa số dân thường bị sát hại là các thành viên của bộ lạc Shaitat theo dòng Hồi giáo Sunni ở Syria. Số liệu thống kê trên cũng bao gồm cả những vụ giết người hàng loạt gần đây tại thành phố Kobane của người Kurd ở Syria, với ít nhất 223 vụ trong tuần này.
SOHR cho biết thêm IS còn hành quyết 143 thành viên của chúng do cáo buộc phạm tội và gián điệp. Nhiều người trong số này bị bắt và sát hại khi cố gắng đào ngũ. Cũng theo SOHR, ít nhất 8.000 phiến quân IS đã thiệt mạng trong các vụ giao tranh và những vụ không kích do Mỹ chỉ huy.
Trong một diễn biến liên quan tới IS, hiệu trưởng Đại học Khoa học Y tế và Công nghệ của Sudan, Tiến sĩ Ahmed Babikir, cùng ngày cho biết 12 sinh viên của trường này, gồm các công dân Anh, Canada, Sudan và Mỹ, được cho là đã đi từ thành phố Khartoum, Sudan, tới Thổ Nhĩ Kỳ để tìm cách gia nhập hàng ngũ IS.
Trong số sinh viên trên, 7 người quốc tịch Canada, 2 người Canada, 1 người Mỹ và 2 công dân Sudan. Ba trong số 12 người này là nữ giới. Giới chức tại sân bay ở Khartoum cũng xác nhận thông tin trên. Trong khi đó, gia đình của 12 sinh viên cho biết họ không gặp con em mình từ ngày 26/6 vừa qua đồng thời cũng không tìm thấy hộ chiếu của những người này.
Đại sứ quán Anh tại Khartoum đã xác nhận 7 sinh viên Anh rời Sudan tới Thổ Nhĩ Kỳ, và cho hay đang làm việc chặt chẽ với giới chức nước sở tại để xác định tình hình của những sinh viên này. Phái bộ của Mỹ và Canada tại Khartoum chưa có bình luận về thông tin trên.
Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, một nhóm sinh viên người Anh gốc Sudan cũng theo học tại đại học trên đã tới Thổ Nhĩ Kỳ và được cho là vượt biên sang Syria.
Theo TTXVN/Tin tức

Bình luận(0)