Máy bay Su-24 bị bắn rơi: TT Putin ký sắc lệnh trừng phạt TNK

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Putin ký sắc lệnh áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt về kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ máy bay Su-24 bị bắn rơi.

RT đưa tin, ngày 28/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh áp đặt một loạt những biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ, cho thấy sự giận dữ của Moscow đối với Ankara sau vụ máy bay Su-24 bị bắn rơi. Sắc lệnh này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.
Thông báo của Điện Kremlin cho biết, "một sắc lệnh về các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia Liên bang Nga và công dân nước này trước tội phạm và các hành vi trái phép; về việc áp đặt những biện pháp kinh tế đặc biệt với Thổ Nhĩ Kỳ đã được ký ngày 28/11".
May bay Su-24 bi ban roi: TT Putin ky sac lenh trung phat TNK
 Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Theo đó, việc nhập khẩu một số mặt hàng có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị cấm hoặc hạn chế tạm thời. Một số tổ chức của Thổ Nhĩ Kỳ đang hoạt động tại Nga cũng bị hạn chế.
Ngoài ra, các công ty Nga sẽ không được phép thuê lao động người Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1/1/2016. Sắc lệnh này không ảnh hưởng đến những công nhân Thổ Nhĩ Kỳ làm việc cho các công ty Nga từ ngày 31/12/2015.
Mọi chuyến bay từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị cấm, các công ty du lịch Nga được yêu cầu ngừng bán các tour du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Chính phủ Moscow cũng tăng cường kiểm soát tại các cảng biển của Nga ở biển Azov và biển Đen. Sự hiện diện bất hợp pháp của tàu Thổ Nhĩ Kỳ gần khu vực cảng biển này sẽ bị chặn.
Tuy nhiên, việc vận chuyển các sản phẩm Thổ Nhĩ Kỳ vào Nga với mục đích sử dụng cá nhân sẽ không bị cấm.
Đồng thời, Moscow cũng sẽ ngừng chế độ miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ vào Nga từ ngày 1/1/2016.
Được biết, sắc lệnh trên sẽ không ảnh hưởng đến những người có giấy phép cư trú cũng như các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc tại các đại sứ quán và lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ nước Nga.
Điện Kremlin thông báo, một danh sách các hợp đồng không bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh này sẽ được nội các soạn thảo.
Như tin tức đã đưa, ngày 24/11, Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga Su-24 khi chiếc phi cơ đang làm nhiệm vụ không kích IS tại Syria.
Nga coi hành động Ankara bắn hạ máy bay Su-24 là một “cú đâm sau lưng” và cảnh báo về “hậu quả nghiêm trọng”, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ “tố” Su-24 vi phạm không phận nước này.
Thiên An (Theo RT)

Bình luận(0)