Malaysia: Khu vực xảy ra vụ MH17 không được tôn trọng

Google News

(Kiến Thức) - Tuyên bố được Thủ tướng Malaysia đưa ra sau cuộc họp quốc hội bất thường cùng với lời lên án mạnh mẽ vụ bắn rơi MH17.

Malaysia ngày 23/4 vừa cuộc họp quốc hội bất thường, lên án mạnh mẽ vụ bắn rơi MH17 và gọi thủ phạm là kẻ mọi rợ, vô nhân đạo và dã man.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã bày tỏ sự thất vọng và giận dữ về việc thiếu tôn trọng đối với khu vực tai nạn, nơi đã trở thành khu vực cấm khi sự việc xảy ra, cũng như sự chậm trễ trong việc thu thập thi thể nạn nhân.
"Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi không chỉ ngón tay vào bất cứ ai cho đến khi sự thật được sáng tỏ", ông Najib phát biểu.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
Ông Najib cũng cho biết Malaysia đã yêu cầu Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế (ICAO) lên án mạnh mẽ vụ tấn công chuyến bay MH17, như đã thực hiện trong các trường hợp có tính chất tương tự trước đây.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, ngoài việc chào đón cuộc điều tra của một nhóm chuyên gia quốc tế độc lập, Malaysia cũng kêu gọi tất cả các khu vực hợp tác để tìm ra nguyên nhân của vụ việc.
"Chúng tôi sẽ tìm kiếm và hỗ trợ cho một cuộc điều tra quốc tế độc lập về thảm kịch MH17. Những kẻ gây ra thảm kịch này phải được đưa ra công lý", ông Najib Razak tuyên bố.
Thủ tướng Malaysia cho biết Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu lực lượng ly khai Ukraine cho phép tiếp cận không hạn chế vào khu vực xảy ra tai nạn.
Ông Najib đã yêu cầu Tổng Chưởng lý theo sát bi kịch và đảm bảo rằng mọi hành động của Malaysia đều phù hợp với luật pháp quốc tế.
Ông cũng nói rằng thoả thuận của Malaysia với Alexander Borodai, chỉ huy của khu vực nơi vụ tai nạn xảy ra, về việc tiếp cận khu vực tai nạn của nhóm các nhà điều tra và bảo đảm an toàn của họ vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.
Thi thể các nạn nhân trên chuyến tàu đông lạnh đã về đến Kiev.
Ông Najib cũng đặt ra một số câu hỏi liên quan đến vụ việc, chẳng hạn như liệu chiếc máy bay có phải đã bị rơi sau khi một tên lửa dẫn đường bắn trúng, ai là thủ phạm và động cơ của vụ tấn công là gì? Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng không ai có quyền tự tiện suy đoán về vụ việc, khiến cho gia đình nạn nhân bối rối, làm tăng nặng thảm kịch của nạn nhân và gia đình họ.
"Đây không phải là thời gian để đưa những câu chuyện sai sự thật lên các phương tiện truyền thông xã hội”, ông nói.
Ông Najib cũng nhắc lại lập trường của mình về việc các biến động địa chính trị không đem đến lợi ích cho bất cứ ai mà chỉ đem đến nỗi đau cho các thân nhân.
Thủ tướng Malaysia cũng đảm bảo với gia đình các nạn nhân MH17 về việc chính phủ nước này sẽ tiếp tục theo đuổi công lý và không ngừng tìm kiếm sự thật. Ông Najib ví thảm kịch MH17 như là tội ác diệt chủng và yêu cầu những kẻ sát nhân phải được đưa ra công lý.
Ngô Trang

Bình luận(0)