Malaysia dùng luật gì để xử thủ phạm vụ MH17?

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia ngày 29/7 cho biết, nước này có thể dùng Đạo luật Tội phạm An ninh (Sosma) để truy cứu thủ phạm vụ MH17.

Thứ trưởng Wan Junaidi Tuanku Jaafar cho hay, mặc dù Sosma có những quy định, trong đó yêu cầu các vấn đề khác nhau phải được giải quyết trước khi sử dụng pháp luật.
“Căn cứ vào các quy định của Đạo luật Sosma, chúng tôi (Malaysia) có quyền hành động để chống lại bất cứ tội phạm hình sự nào gây tổn hại cho Malaysia, bao gồm cả những tội phạm ở nước ngoài”, Thứ trưởng Wan Junaidi trong cuộc phỏng vấn với tờ Bernama cho hay.
Các điều tra viên xem xét các mảnh vỡ máy bay MH17.
Ông đưa ra câu trả lời trên sau khi phóng viên của Bernama hỏi ông về việc Tổng Chưởng lý Tan Sri Abdul Gani Patail cho biết, Malaysia có thể điều tra tai nạn MH17 dựa trên các quy định của Luật Sosma.
Chuyến bay MH17, chở theo 283 hành khách và 15 thành vi phi hành đoàn bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur, đã bị rơi ở Donetsk, đông Ukraine ngày 17/7. Người ta tin rằng, máy bay đã bị tên lửa bắn hạ.
Thứ trưởng Junaidi cho hay, 3 phương diện cần được xem xét đầu tiên trước khi Luật Sosma được đưa vào áp dụng. “Chúng ta cần phải biết ai là thủ phạm của vụ này, cần có những bằng chứng vững chắc chống lại các bên liên quan và chúng ta phải nhận được sự cho phép của các đảng cầm quyền để đưa kẻ phạm tội ra xét xử trước công lý”, ông nói.
Khi được hỏi về khả năng rằng vụ xét xử thể theo Luật Sosma vẫn chưa thể được tiến hành ngay cả khi thủ phạm vụ MH17 được giải lý sang Malaysia, Thứ trưởng Junaidi khẳng định, điều này là không thể.
Thanh Nga (theo MI)

Bình luận(0)