Malaysia đàm phán ngừng bắn để tiếp cận hiện trường của MH17

Google News

(Kiến Thức) - Malaysia đàm phán thỏa thuận ngừng bắn giữa chính quyền Ukraine và Tự vệ Donetsk để đảm bảo an toàn cho đội điều tra quốc tế đến hiện trường MH17.

Chính phủ Malaysia đang đàm phán một thỏa thuận ngừng bắn giữa chính quyền Ukraine và Tự vệ Donetsk để đảm bảo an toàn cho đội điều tra quốc tế đến hiện trường tai nạn của MH17 Hãng thông tấn Bernama của Malaysia thông báo hôm thứ Hai.
Máy bay chở khách Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur bị rơi trong khu vực xảy ra tranh chấp giữa lực lượng dân quân địa phương và chính phủ Ukraina ở miền đông Donetsk hôm 17/7. 298 hành khách trên chuyến bay trong đó có 193 người mang quốc tịch Hà Lan đã thiệt mạng.
Mảnh vỡ từ máy bay MH17 nằm rải rác tại hiện trường. 
Ông Khairil Hilmi Mokhtar, người đứng đầu nhóm các nhà điều tra của Malaysia, nói với hãng tin rằng thỏa thuận ngừng bắn được thương lượng cho bán kính 35km quanh hiện trường vụ tai nạn, nơi mà phần còn lại của chiếc máy bay bị rơi có thể nằm rải rác.
"Khung gầm của máy bay nằm rải rác xung quanh khu vực khi nó bị rơi và điều này là một thách thức đối với các nhà điều tra khi thực hiện nhiệm vụ của họ", ông nói thêm rằng nhóm các nhà điều tra quốc tế chờ đợi để đến hiện trường vụ tai nạn bao gồm các chuyên gia từ Malaysia, Australia và Hà Lan. 
Ông Khairil Hilmi nói rằng không có khung giờ cố định cho các nhà đàm phán ở Ukraine đạt được thỏa thuận rằng quan trọng nhất là cung cấp sự an toàn cho các nhà điều tra.
“Ưu tiên của chúng tôi là đảm bảo phần công việc còn lại có thể được tiếp tục và quá trình điều tra về vụ tai nạn được thực hiện nhanh chóng", ông nói
Về phía Cộng hòa Nhân dân Donetsk, công tố viên Eduard Yakubovsky tuyên bố rằng tất cả các vật thể tại hiện trường vụ tai nạn của máy bay Boeing đang được bảo vệ và sẽ còn nguyên vẹn cho đến khi được giao cho đại diện các nước tham gia điều tra.
Quân đội ủng hộ Kiev và Tự vệ miền đông Ukraine đã có các cuộc đụng độ khốc liệt khi Quân đội Ukraine tiến hành một chiến dịch quân sự giành quyền kiểm soát khu vực ly khai đã tuyên bố độc lập vào ngày 11/5 trong một cuộc trưng cầu địa phương.
Trong các động thái quân sự được thực hiện từ giữa tháng 4, Kiev đã sử dụng xe bọc thép, pháo hạng nặng và không quân. Theo Bộ Y tế Ukraine, 478 thường dân đã thiệt mạng và 1.392 người bị thương sau các hoạt động quân sự. Nhiều tòa nhà đã bị phá hủy và hàng chục ngàn người đã phải di tản khỏi khu vực Đông Nam đã bị chiến tranh tàn phá của Ukraine.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)