Ly khai Ukraine: Sẽ nhượng bộ nếu Nga bảo lãnh

Google News

(Kiến Thức) - Ly khai sẽ ngừng bắn pháo và rút quân khỏi đường ranh giới nếu Nga đứng vai trò là người đảm bảo tiến trình hòa bình ở đông Ukraine.

“Chúng tôi hoan nghênh sự tham gia của chính phủ Nga trong các nỗ lực trung gian nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hay việc nước này sử dụng máy bay không người lái (UAV) để giám sát tình hình ở miền đông. Chắc chắn, nếu Nga làm người đảm bảo cho tiến trình hòa bình ở miền đông, chúng tôi sẵn sàng ngừng bắn và rút vũ khí về”, Phó Thủ tướng thứ nhất của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) Andrei Purgin nói với hãng thông tấn Interfax.
Ly khai Ukraine đứng canh gác ở khu vực hàng rào chắn tại Slovyansk.
Việc thiếu các cơ chế thích hợp trong việc giám sát tình hình ở miền đông Ukraine gây cản trở cho việc sắp xếp một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện, lãnh đạo ly khai này nói.
“Vẫn chưa có một cơ chế giám sát lệnh ngừng bắn được vạch ra. Phái đoàn OSCE chỉ đóng vai trò là người giám sát chứ không phải là những người kiểm soát. Nếu OSCE được trao thêm nhiệm vụ kiểm soát, chắc chắn điều này sẽ giúp giảm các căng thẳng”, ông quả quyết.
Cùng với đó, ông cho biết, DPR đang tiến hành công tác dọn dẹp các hố mìn do bom đạn gây nên. “Lực lượng Ukraine đã đặt nhiều mìn ở đây. Chúng tôi lại không nắm giữ các bản đồ đánh dấu các hố đó. Chúng tôi sẽ rất cảm kích nếu như Nga tác động tới Kiev để họ bắt đầu dỡ bỏ các hố mìn đó. Vừa rồi, 12 trẻ em đã bị thương do nhẫm trúng mìn”, ông cho hay.
Thanh Nga (theo IT)

Bình luận(0)