Ly khai miền đông có chấp nhận quy chế đặc biệt?

Google News

(Kiến Thức) - Quy chế đặc biệt dành cho miền đông được ông Poroshenko đưa ra quốc hội, lãnh đạo ly khai đều ám chỉ sẽ dành quyền quyết định cho người dân.

Hôm 15/9/2014, dự thảo luật về quy chế đặc biệt của một số khu vực riêng biệt của Donbass đã được tổng thống Petro Poroshenko đưa ra quốc hội Ukraine xem xét. Văn bản này, cụ thể, dự kiến quy trình đặc biệt cho tự quản ở các khu vực này, tổ chức bầu cử địa phương ngày 09/11/2014 và ân xá cho những người tham gia đối đầu. Kiev đề xuất dành quy chế đặc biệt chỉ cho một số khu vực của miền Đông– Nam.
Người dân Lugansk chụp ảnh cùng lực lượng ly khai.
Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) Gennadiy Tsypkalov, khi đưa ra bình luận về đề nghị quy chế đặc biệt của Donbass do chính quyền Ukraine đề nghị đã tuyên bố, là người dân miền đông đã có sự lựa chọn – Cộng hòa nhân dân Lugansk độc lập.
Ông Tsypkalov nói: “Khi nào họ thông qua luật này, chúng tôi sẽ nghiên cứu thật kỹ. Sau đó, chúng tôi có thể đưa nó ra cho dư luận xã hội phán xét và xã hội sẽ đưa ra quyết định. Quan điểm của chúng tôi sẽ được đưa ra sau đó”.
Ông Tsypkalov nói thêm: “Ngày 6/4 đã có phương án mà chúng tôi có thể chấp nhận, khi đó chúng tôi nói về quy chế đặc biệt. Nhưng phương án này đã không được xem xét. Sau đó, nhiều người đã hi sinh, bây giờ có thể có quy chế gì đây? Dân chúng đã đưa ra quyết định, họ đã tiến hành trưng cầu dân ý, nhân dân đã bày tỏ chính kiến. Nhân dân đã có lựa chọn của mình– Cộng hòa nhân dân Lugansk độc lập”.
Phó thủ tướng thứ nhất DNR Andrei Purgin cho rằng, các tỉnh Donetsk và Lugansk ở Ukraine trong đường ranh giới hành chính của chúng phải có quy chế đặc biệt.
Ông Purgin nói trên đài Nước Nga 24 cho hay: “Về phần mình chúng tôi nói đến các vùng lãnh thổ của nguyên hai tỉnh Donetsk và Lugansk, đến ranh giới hành chính của hai tỉnh đó. Chúng tôi không đòi lãnh thổ khác của Ukraine, nhưng kiên quyết giữ lập trường rằng lãnh thổ này là của chúng tôi và chúng tôi phải có trách nhiệm với vùng lãnh thổ đó”.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)