Luật thanh lọc: Ukraine cách chức hàng loạt quận trưởng

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Petro Poroshenko vừa cách chức 30 quận trưởng trong khi áp dụng bộ luật thanh lọc chính quyền Ukraine

Thông báo này được bộ phận báo chí của Phủ tổng thống Ukraine đưa ra ngày 30/10. Ngày 29/10, ông Poroshenko cũng cách chức ông Valery Baranov, thống đốc tỉnh Zaporizhye và Roman Vanzuryak, thống đốc tỉnh Chernivtsy.
Theo danh sách được Phủ Tổng thống Ukraine đưa ra, 30 quan chức bị cách chức bao gồm 8 quận trưởng ở tỉnh Donetsk, 7 ở tỉnh Dnipropetrovsk, 7 ở tỉnh Zaporizhye, 4 ở tỉnh Odessa và 2 ở tỉnh Sumy, 1 ở tỉnh Rivne và 1 ở tỉnh Kharkov.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
Trước đó, Bộ Tư pháp Ukraine cũng đưa ra danh sách 179 quan chức bị cách chức theo bộ luật thanh lọc chính quyền.
Ngày 16/10, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho biết, khoảng 1 triệu các quan chức trung ương và địa phương sẽ bị ảnh hưởng bởi đạo luật này. Ông cũng đã chỉ đạo cho các cấp thành lập một ủy ban chuyên kiểm tra các thành viên hiện nắm giữ chức vị bộ trưởng cùng toàn bộ lãnh đạo các cơ quan hành pháp trung ương được chính phủ bổ nhiệm xem có phù hợp với luật này hay không.
“Đây mới chỉ là bước đầu. Tiếp theo, chính phủ lên kế hoạch kiểm tra lòng tin của các quan chức đối với chính quyền. Các cuộc kiểm tra quy mô này sẽ bắt đầu từ tháng 11”, Thủ tướng Yatsenyuk nhấn mạnh.
Bộ luật này vạch ra những khuôn khổ pháp lý và tổ chức cho việc kiểm tra cán bộ công chức và chính quyền địa phương nhằm khôi phục lòng tin của người dân vào chính phủ và tạo điều kiện cho việc xây dựng một hệ thống chính phủ mới theo tiêu chuẩn châu Âu.
Song Tử

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hoàng Quỳnh

Sau này, một ai đó lên làm toongrthoongs hoặc thủ tướng Ukraina thì lại tiếp tục thanh lọc người của phe Poroshenko và phe Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk