LHQ: “Bắn hạ MH17 có thể là tội ác chiến tranh”

Google News

(Kiến Thức) - Việc bắn hạ máy bay MH17 có thể coi là một tội ác chiến tranh, đại diện Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 28/7 đưa ra tuyên bố trên.

Cùng với đó, Cao ủy viên LHQ về vấn đề nhân quyền Navi Pillay cũng cho hay, chiến sự ở đông Ukraine đã làm hơn 1.100 người thiệt mạng (kể cả lực lượng chính phủ Kiev và dân quân tự vệ).
Được biết, Cao ủy LHQ về Nhân quyền Navi Pillay đã lên án “vụ bắn hạ khủng khiếp” chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines mà cướp đi sinh mạng của tất cả 298 người trên khoang. Ngoài ra, ông yêu cầu “một cuộc điều tra kỹ lưỡng, hiệu quả, độc lập và công bằng”.
Một dân quân tự vệ canh giữ khu vực hiện trường MH17.
"Sự vi phạm luật pháp quốc tế, trong hoàn cảnh hiện tại, có thể bị liệt vào tội ác chiến tranh", bà Pillay nói trong một tuyên bố. "Mọi nỗ lực sẽ được thực hiện để đảm bảo rằng, bất cứ ai vi phạm luật pháp quốc tế nghiêm trọng bao gồm cả tội ác chiến tranh đều sẽ bị đưa ra công lý," bà Pillay tiếp lời.
Trước đó, Hội Chữ thập đỏ đã chính thức xác nhận, Ukraine đang chìm sâu trong cuộc nội chiến. Theo đó, các bên trong cuộc xung đột sẽ phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý trước những tội lỗi của họ.
Theo số liệu mới nhất của LHQ, hơn 1.100 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở phía đông Ukraine khi lực lượng chính phủ và quân nổi dậy giao tranh trong các cuộc đụng độ.
"Tính đến ngày 26/7, ít nhất 1.129 người đã thiệt mạng và 3.442 người khác bị thương", tuyên bố của LHQ cho biết. Theo đó, số người thương vong tăng mạnh so với báo cáo đưa ra cách đây 1 tháng. Cụ thể, vào ngày 18/6, LHQ cho biết, ít nhất 356 người thiệt mạng ở trong chiến dịch chống khủng bố ở đông Ukraine kể từ tháng 4.
Thêm vào đó, Cao ủy viên Navi Pillay còn cho biết, chiến sự ở biên giới Donetsk và khu vực Lugansk đang ở tình trạng"cực kỳ đáng báo động", và cho biết cả hai bên đã "sử dụng vũ khí hạng nặng trong khu vực dân cư, bao gồm cả pháo binh, xe tăng, rocket và tên lửa".
"Cả hai bên đều phải rất thận trọng để tránh có thêm thường dân thiệt mạng và bị thương", bà Pillay tiếp lời mình.
Thanh Nga (theo AFP)

Bình luận(0)