Lãnh đạo Donetsk kêu gọi Kiev ký hiệp ước hiến pháp tạm thời

Google News

(Kiến Thức) - Giới lãnh đạo ở tỉnh miền đông Ukraine Donetsk đã mời gọi các nhà chức trách Kiev ký vào hiệp ước hiến pháp tạm thời.

“Hệ thống quản lý chính quyền địa phương sẽ không thể được cải cách nếu như Hiến pháp chưa có sự thay đổi. Điều này thực sự là vấn đề phức tạp. Ở thời điểm này, cách tốt nhất để chấm dứt tình hình bất ổn là ký một thỏa thuận tạm thời, trong đó sẽ bao gồm các vấn đề liên quan tới các quyền của các vùng”, chính quyền tỉnh Donetsk tuyên bố trên một thông báo ở website chính thức của cơ quan đăng hôm thứ 4 (23/4).
 Người biểu tình vẫy cờ Nga và hô vang khẩu hiệu trong cuộc biểu tình hôm 1/3 ở Donetsk.
Trong khi đó, một cuộc thăm dò dư luận cho thấy, cư dân ở Donetsk bày tỏ mong muốn tỉnh này trở thành “một thực thể liên bang độc lập của một quốc gia ổn định và thống nhất”.
Một cuộc tiếm quyền ở Ukraine xảy ra vào hồi tháng 2 đã dẫn tới sự thay đổi trong giới chức lãnh đạo trong chính phủ nước này trong bối cảnh các cuộc bạo loạn đang diễn ra. Crimea, nơi hầu hết cư dân nói tiếng Nga, từ chối công nhận sự hợp pháp của giới chức tự xưng ở Kiev. Do vậy, lãnh đạo vùng tự trị này tổ chức cuộc trưng cầu dân ý để tách khỏi Nga và gia nhập vào Liên bang nga. Một thỏa thuận liên quan về việc sáp nhập Nga được ký vào hôm 18/3.
Ngoài Crimea, cư dân của các vùng đông nam Ukraine (bao gồm tỉnh Donetsk) cũng không công nhận chính quyền trung ương và tổ chức biểu tình đòi tổ chức trưng cầu dân ý về hướng liên bang hóa. Những người biểu tình ở Donetsk còn lên kế hoạch cho cuộc trưng cầu của họ vào ngày 11/5.
Trước làn sóng biểu tình, Quyền Tổng thống Ukraine do Thượng viện nước này bổ nhiệm Oleksandr Turchinov vào hôm 15/4 thông báo về chiến dịch đặc biệt để đàn áp những phần tử ly khai có tư tưởng thân Nga.
Thanh Nga (theo Itar Tass)

Bình luận(0)