Kiev sẽ tái thiết quyền kiểm soát Donbass bằng mọi cách

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Ukraine Yatsenuyk cho biết Kiev sẽ "bằng mọi cách" thiết lập lại hoà bình và quyền kiểm soát Donbass.

Thủ tướng Yatsenuyk phát biểu: "Chúng tôi sẽ đấu tranh bằng mọi biện pháp để tái thiết hoà bình và quyền kiểm soát khu vực Donetsk và Lugansk". Ông cũng không quên nhấn mạnh hai khu vực này sẽ phải tiến hành các cuộc bầu cử địa phương "với một số điều kiện nhất định".
"Cuộc bầu cử phải được tiến hành một cách trong sạch, dân chủ, nếu không thì tổ chức bầu cử sẽ chẳng còn ý nghĩa gì".
Kiev se tai thiet quyen kiem soat Donbass bang moi cach
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenuyk. 
Hãng tin RIA Novosti dẫn lời Thủ tướng Yatsenuyk cho biết: "Ukraine đang từng bước thực hiện thoả thuận Minsk để hạ nhiệt tình hình khu vực Donbass".
Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov tuyên bố rằng, quyết định của Quốc hội Ukraine về quy chế đặc biệt với khu vực Donbass đã vi phạm nghiêm trọng Thoả thuận Minsk đã ký trước đó, nếu không muốn nói là đã viết lại văn kiện này.
Phản ứng trước quyết định của Kiev, hai người đứng đầu Nhà nước tự xưng Donetsk và Lugansk Alexander Zakharchenko và Igor Plotnitsky trong một tuyên bố chung cho biết họ sẽ không thoả hiệp với Kiev chừng nào những "quyết định đáng hổ thẹn" của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Quốc hội nước này về tình trạng đặc biệt của Donbass bị bãi bỏ.

Một diễn giả của Hội đồng nhân dân DPR, Andrei Purgin, cho rằng cuộc họp tiếp theo của Nhóm Tiếp Xúc về Donbass là vô nghĩa vì những hành động của Kiev.

Vào thứ 3 (17/3), các đại biểu Quốc hội Ukraine đã thông qua một nghị quyết về việc công nhận các vùng lãnh thổ riêng lẻ của Donbass bị tạm chiếm. Ngoài ra, Quốc hội cũng tán thành bài diễn văn của Tổng thống Poroshenko trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc triển khai các hoạt động gìn giữ hòa bình và an ninh.

Trước đó, các đại biểu quốc hội Ukraine đã thông qua bản sửa đổi pháp luật về tình trạng đặc biệt của Donbass, theo đó những khu vực ở Donbass không nằm dưới quyền kiểm soát của Kiev sẽ được công nhận tình trạng đặc biệt chỉ sau khi các cuộc bầu cử địa phương được tổ chức theo luật pháp Ukraine và dưới sự giám sát của các quan sát viên quốc tế.

Hải Yến (theo Vz)

Bình luận(0)