Kiểm tra DNA: Thủ lĩnh IS al-Douri đã bị tiêu diệt

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả kiểm tra DNA cho thấy thủ lĩnh quân sự IS al-Douri  - từng là "cánh tay phải" của Tổng thống Saddam Hussein - đã bị tiêu diệt.

Ngày 17/4, Tỉnh trưởng tỉnh Salahuddin thông báo rằng thủ lĩnh quân sự IS
Ezzat al-Douri - Phó tổng thống Iraq dưới thời Saddam Husein - đã bị tiêu diệt trong một trận phục kích tại khu vực núi Hamrin.

Kiem tra DNA: Thu linh IS al-Douri da bi tieu diet
Chân dung al-Douri Ezzat - người được mệnh danh là "cánh tay phải" của cố Tổng thống Saddam Hussein. 
Hôm qua (19/4), Kataib Hizbollah - một trong số các nhóm dân quân Shi’ite - cho biết họ đã tiến hành xét nghiệm DNA và chứng minh rằng Ezzatal-Douri  – “cánh tay phải” của cố Tổng thống Saddam Hussein - đã bị tiêu diệt. Phó tổng thống al-Douri xếp hạng thứ 6 trong danh sách truy nã của Mỹ sau cuộc xâm lược lật đổ chế độ của Tổng thống Hussein năm 2003. 

Kataib Hizbollah cũng công bố một đoạn video cho thấy họ cởi bỏ trang phục của một xác chết được cho là al-Douri. Trong đoạn video, xác người đàn ông này được đặt trên một chiếc  xe đẩy kim loại và một ít râu màu hung đỏ của ông ta đã bị cắt.

Phát ngôn viên của nhóm Jaafar Husseini phát biểu với hãng tin Reuters: “Kết quả cuối cùng chứng mình rằng người đàn ông đó chính là Ezzat al-Douri. Và chúng tôi chắc chắn 100% về kết quả này”. Cuộc kiểm tra DNA được tiến hành ở một bệnh viện đặc biệt của Kataib Hizbollah được Iran hậu thuẫn. Nhưng ông này không tiết lộ chi tiết về địa chỉ bệnh viện đó.

Nhóm Husseini cũng cho biết cơ thể của Ezzat al-Douri được trao lại cho Chính phủ Iraq trong ngày 20/4.

Phát ngôn viên chính phủ Iraq, ông Saad al-Hadithi, khẳng định cái xác nói trên  vẫn chưa được trao cho chính phủ và nói: “Các xét nghiệm cần được thực hiện một cách chính thức, ở những phòng thí nghiệm đáng tin cậy của Bộ Y tế Iraq”

Thanh Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)