Khủng hoảng khí đốt Nga-châu Âu giúp Trung Quốc dễ thở?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Nga có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine sẽ là một tin vui cho người Trung Quốc.

Nếu Nga ngừng xuất khẩu khí đốt tới châu Âu như lời đe dọa, ông Putin sẽ cần phải tìm khách hàng mới ở phía đông. Điều này khiến cho những người dân Trung Quốc ở các vùng bị ô nhiễm nặng có thể sẽ dễ thở hơn.
Việc Trung Quốc mua khí đốt từ Nga sẽ giúp nước này giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện sử dụng than – một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm không khí nặng ở nước này.
Trong tháng 4/2014, Ủy ban Bảo vệ Môi trường của Bắc Kinh ra thông báo, số lượng các chất ô nhiễm có đường kính nhỏ hơn 2,6 micromet trong không khí ở thành phố này đã vượt qua tiêu chuẩn của Trung Quốc 156%. Tình trạng khói mù quang hóa thì hiện hữu khắp nơi ở Bắc Kinh.
 Đường dẫn khí đốt giữa Nga và Trung Quốc sẽ thành hiện thực trong tương lai gần.
Để chống lại tình trạng ô nhiễm, chính phủ Trung Quốc đang cố gắng giảm sự phụ thuộc của nước này vào than đá. Trung Quốc đã ra lệnh cấm nhập khẩu than có chứa nhiều lưu huỳnh và tro cũng như cố gắng nhập khẩu than có chất lượng cao.
Trung Quốc cũng muốn nhập khẩu nhiều khí đốt tự nhiên như nguồn năng lượng sạch hơn để thay thế than. Trung Quốc và Nga đang rất gần bước đột phá về khí đốt tự nhiên sau cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Zhang Gaoli của Trung Quốc và Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich. Hai vị đồng chủ tịch ủy ban Hợp tác Năng lượng đều bày tỏ sự lạc quan trong việc đẩy nhanh sự hợp tác trong nhiều dự án.
Tờ nhật báo China Daily cũng cho biết, một dự án đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới Trung Quốc sắp được tiến hành.
Phó Thủ tướng Nga Dvorkovich cho rằng, hợp đồng sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2014. Các quan chức đến từ các tập đoàn năng lượng của 2 nước cũng cho biết thêm về quá trình thương thảo trong việc Trung Quốc nhập khẩu khí đốt từ Siberia đang diễn ra một cách tích cực.
Trong tháng 5/2014, Tổng thống Nga Putin sẽ có chuyến thăm tới Trung Quốc. Nhiều khả năng, hợp đồng cung cấp khí đốt giữa Nga và Trung Quốc sẽ được công bố trong chuyến thăm này.
Ngô Trang

Bình luận(0)