Không có căn cứ máy bay Airbus A320 rơi do khủng bố

Google News

(Kiến Thức) - Công tố viên cho biết, cơ phó chiếc máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings không nằm trong danh sách khủng bố.

Văn phòng Công tố của Pháp cho hay, không có căn cứ nào chứng minh rằng chiếc máy bay của hãng Germanwings rơi do nguyên nhân khủng bố.
Theo lời công tố viên, cơ phó Andreas Lubitz của chuyến bay Airbus A320, người đã cố tình hạ thấp độ cao khi cơ trưởng bị nhốt bên ngoài buồng lái, không nằm trong danh sách những kẻ khủng bố.
Khong co can cu may bay Airbus A320 roi do khung bo
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số.
Trước đó vào hôm nay (26/3), tờ báo Le Monde của Pháp đã đăng tin rằng cơ phó đã ở một mình trong buồng lái vào thời điểm máy bay rơi. Thông tin này đã xác nhận báo cáo trước đó của tờ The New York Times rằng một trong hai phi công đã rời buồng lái trước khi tai nạn xảy ra.
Truyền thông cũng cho biết thông tin nhận được từ hộp đen đã xác nhận rằng chỉ một phi công ở trong buồng lái thời điểm máy bay rơi. Viên phi công còn lại đã rời buồng lái trong vài phút nhưng không thể trở vào. “Người đứng ngoài gõ nhẹ lên cánh cửa nhưng không nhận được hồi đáp. Sau đó ông ấy gõ mạnh hơn, vẫn không có câu trả lời. Và đến cuối cùng cũng chẳng có câu trả lời nào hết. Bạn có thể nghe thấy tiếng ông ấy cố gắng phá cửa”, tờ The New York Times trích lời một điều tra viên.
Trong khi đó, Cục điều tra và phân tích của Pháp từ chối đưa ra bình luận về tình huống trên.
“Vào cuối ngày chúng ta cũng chỉ biết rất ít về các phi công, trừ một điều rằng một trong số họ là phi công lão luyện và người còn lại mới chỉ bắt đầu sự nghiệp của mình”, chuyên gia an ninh hàng không Pháp Jean Serra phát biểu. “Nếu một trong các phi công thực sự bị nhốt bên ngoài và không thể vào buồng lái, điều này chỉ có thể là do cánh cửa bị khóa từ bên trong”.
Bên cạnh đó, trong bài phỏng vấn với trang Telegraph, Tổng giám đốc Hãng hàng không Lufthansa, ông Carsten Spohr, cho biết vì một số lý do sinh lý thì phi công có thể rời buồng lái trong thời gian ngắn. Ông khẳng định cơ trưởng chuyến bay đã thực hiện chính xác các thao tác nên làm đó là đợi máy bay lên tới độ cao 38.000ft (tương đương 11582.40m) mới rời khỏi buồng lái, và hiển nhiên là khi đó cơ phó sẽ có toàn quyền.
Trước đó vào ngày 24/3, chiếc máy bay Airbus của hãng Germanwings trên đường từ thành phố Barcelona, Tây Ban Nha tới thành phố Duseldorf của Đức đã bất ngờ rơi trên dãy núi thuộc tỉnh Alpes-de-Haute, miền nam nước Pháp. Tất cả 150 người trên chuyến bay bao gồm 144 hành khách và 6 phi hành đoàn đã thiệt mạng.
Hải Yến (theo Tass, Telegraph)

Bình luận(0)