IS dùng xe quân sự “cày nát” di tích cổ

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Iraq hôm 6/3 cho biết, IS đã sử dụng những xe quân sự hạng nặng để "cày nát" khu khảo cổ nổi tiếng của thành phố cổ Nimrud, bắc Iraq.

Tuyên bố của Bộ Du lịch và Cổ vật Iraq không nhắc đến mức độ thiệt hại, chỉ nói rằng qua hành động "cày nát" khu khảo cổ lần này, IS đã "coi thường ý chí của toàn thế giới và cảm xúc của nhân loại".
Việc phá hủy một trong những thành phố cổ lớn nhất thuộc nền văn minh Lưỡng Hà có nét tương đồng với việc Taliban phá hủy bức tượng Phật lớn nhất thế giới ở Afghanistan hơn chục năm về trước.
Nimrud là thành phố lớn thứ 2 của vương quốc Assyria, một đất nước xuất hiện từ năm thứ 900 trước Công nguyên và là một trong những quốc gia hùng mạnh trong khu vực. Thành phố Nimrud, bị phá hủy vào năm 612 trước Công nguyên, nằm bên bờ sông Tigris, phía nam Mosul-thành phố hiện là thành trì của IS.
IS dung xe quan su
Ảnh các chiến binh IS dùng búa đập phá tượng trong Bảo tàng Mosul, Iraq. 
Phát hiện ra báu vật trong lăng mộ hoàng gia ở Nimrud đã từng là một trong những phát hiện khảo cổ nổi bật hồi cuối những năm 80 của thế kỷ trước.
IS, nhóm kiểm soát 1/3 diện tích Syria và Iraq, cũng đã tiến hành nhiều cuộc tấn công tương tự vào các điểm khảo cổ và tín ngưỡng. Đầu tuần này, chúng tung một video chiếu cảnh đang dùng búa tạ phá hủy các bức tượng cổ ở bảo tàng Mosul, một hành động đã gây phẫn nộ trên toàn thế giới. 
Hiền Thảo (theo AP)

Bình luận(0)