Hy Lạp: Khối Euro sẽ sụp đổ nếu Hy Lạp ra đi

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng tài chính Hy Lạp khẳng định khối Euro sẽ sụp đổ nếu Hy Lạp ra đi.

Nếu Hy Lạp bị buộc phải rời khỏi khối các nước sử dụng đồng Euro thì các nước khác chắc chắn sẽ nối bước và khối tiền tệ này sẽ sụp đổ, Bộ trưởng tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis phát biểu vào chủ nhật (8/2).
Chính quyền mới đắc cử của Hy Lạp đang cố gắng đàm phán lại các khoản nợ và bắt đầu thi hành chính sách thắt lưng buộc bụng đã thống nhất với các chủ nợ quốc tế. Trong 1 bài phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Italia RAI, ông Varoufakis cho biết vấn đề nợ của Hy Lạp phải được giải quyết như 1 sự chấm dứt các chính sách thắt lưng buộc bụng chung cho khối Euro. Ông kêu gọi 1 chương trình đầu tư “với các điều khoản mới” từ Ngân hàng Đầu tư Châu Âu.
Hy Lap: Khoi Euro se sup do neu Hy Lap ra di
 Bộ trưởng tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis.
“Đồng Euro đang rất yếu ớt, giống như xây lâu đài bằng quân bài, nếu bạn nhấc quân của Hy Lạp ra khỏi vị trí thì toàn bộ lâu đài sẽ đổ sụp”, trích lời ông Varoufakis từ buổi phỏng vấn.
Khối đồng tiền chung Châu Âu đang phải đối mặt với sự tan vỡ và “tái cấu trúc” trừ khi nhóm này đối diện với sự thật rằng Hy Lạp và không chỉ mình Hy Lạp đang không thể trả các khoản nợ quốc gia với các điều kiện hiện tại, ông Varoufakis nêu quan điểm.
“Tôi muốn cảnh báo bất cứ ai đang cân nhắc chiến lược loại trừ Hy Lạp khỏi khối đồng tiền chung Euro bởi điều này thực sự rất nguy hiểm”, ông cho biết. “Nước nào sẽ nối bước chúng tôi? Bồ Đào Nha? Điều gì sẽ xảy ra khi Italy nhận ra nước này không thể duy trì các chính sách thắt lưng buộc bụng?”
Ông Varoufakis và thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã nhận được sự chào đón thân thiện nhưng không đi kèm ủng hộ cho việc tái đàm phán về các khoản nợ từ đồng minh Italy khi họ thực hiện chuyến viếng thăm tới Rome tuần trước. Tuy nhiên, ông Varoufakis đã phát biểu khác ở hậu trường. “Chính quyền Italy cho tôi biết họ ủng hộ chúng ta nhưng họ không thể công nhận sự thật bởi vì Italy cũng đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ và họ lo lắng về phản ứng của Đức”, ông cho biết.
“Hãy đối mặt với sự thật, tình hình nợ nần của Italy là không thể chối cãi được”, ông bổ sung trong lời đáp trả Bộ trưởng Kinh tế Italy Carlo Padoan, người mới đăng tải 1 thông điệp về khoản nợ của Italy là “chắc chắn và có thể chống đỡ được”.
Hiện tại, nợ công của Italy xếp thứ 2 sau Hy Lạp trong khối các nước sử dụng đồng euro.
Ông Varoufakis cho biết chính phủ Hy Lạp sẽ đề xuất 1 “thỏa thuận mới” với Châu Âu như Mỹ đã từng thực hiện vào những năm 1930. Theo đó, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu sẽ đầu tư gấp 10 lần hiện tại. Nếu Châu Âu tiếp tục theo đuổi chính sách thắt lưng buộc bụng phản tác dụng thì người được hưởng lợi sẽ là “những kẻ thù ghét nền dân chủ của Châu Âu”, ông phát biểu.
Hải Yến (theo Reuters)

Bình luận(0)