Hy Lạp hy vọng EU mở rộng cứu trợ tài chính

Google News

(Kiến Thức) - Bản cải cách vào phút chót đã giúp Hy Lạp thu được những tín hiệu tích cực và nước này đang cố gắng thuyết phục EU tiếp tục cứu trợ.

Hy Lạp đã vượt qua một rào cản trong cuộc chiến lâu dài về nợ công khi các chủ nợ Châu Âu đã chấp thuận kéo dài thời hạn 4 tháng cho chương trình cứu trợ tài chính, tuy nhiên nước này vẫn còn nhiều việc phải làm để thuyết phục các đối tác rằng mình xứng đáng được giúp đỡ lâu dài.
Các chủ nợ của Hy Lạp trong cộng đồng quốc gia sử dụng đồng euro đã tán thành yêu cầu của Hy Lạp về việc kéo dài thời hạn cứu trợ sau khi Ủy ban châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế - các tổ chức chính xử lý các khoản vay của Hy Lạp - tạm thời hỗ trợ danh sách các cải cách mà Athens đã đề xuất trong bức thư cuối ngày thứ 2 (23/2).
Hy Lap hy vong EU mo rong cuu tro tai chinh
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tới dự cuộc họp ở Athens vào thứ 3 (24/2).
Hy Lạp đã phải lập 1 danh sách, trong đó bao gồm các biện pháp chống trốn thuế và tham nhũng để các nước khác chấp thuận gia hạn gói cứu trợ. Nếu không có sự hỗ trợ tài chính trong vài tháng tới, Hy Lạp sẽ phải đối mặt với khả năng vỡ nợ.
Thỏa thuận hôm thứ ba (24/2) đạt được chỉ vài ngày trước khi chương trình cứu trợ 240 tỉ euro (270 tỉ USD) hết hạn và thỏa thuận này nhằm mục đích kéo dài thời gian cho cả hai bên nhất trí về một thỏa thuận lâu dài để giảm bớt gánh nặng tài chính cho Hy Lạp. Theo đó, Hy Lạp sẽ cần phải thương lượng một thỏa thuận tài chính mới với các chủ nợ của mình trước tháng 6, khi thời điểm trả nợ trái phiếu bắt đầu. Mặc dù Hy Lạp đã bước những bước dài trong tình trạng khó khăn hiện tại nhưng gánh nặng nợ nần của nước này vẫn đặc biệt cao, ở mức khoảng 175% GDP hàng năm.
Trong cuộc họp diễn ra vào thứ 6 tuần trước (20/2) của khối các nước sử dụng đồng euro đã xuất hiện những lo ngại rằng đất nước Hy Lạp sẽ hết tiền và bị buộc phải rời khỏi khối này. Chính phủ mới của Hy Lạp đắc cử với hy vọng sẽ giúp đất nước thoát khỏi các biện pháp thắt lưng buộc bụng. Mặc dù năm 2014 ghi nhận sự tăng trưởng trở lại của nền kinh tế của Hy Lạp nhưng vẫn chỉ bằng khoảng 1/4 so với năm 2008 trong khi tỷ lệ thất nghiệp và nghèo khổ đã tăng lên đáng kể.
Các kế hoạch cải cách, mà theo chính phủ Hy Lạp là sẽ không ảnh hưởng đến tình hình tài chính của đất nước, đã được gửi ngay trước thời hạn chót hôm thứ 2 (23/2) và đã nhận được phản ứng thuận lợi trên thị trường. Thị trường chứng khoán chính ở Athens ngày hôm đó đã kết thúc với tăng trưởng 9,8%.
Tuy nhiên, chính phủ Hy Lạp vẫn còn có nhiều việc phải làm để thuyết phục các chủ nợ rằng nước này có khả năng tiếp tục thay đổi tích cực. "Chúng tôi kêu gọi các nhà chức trách Hy Lạp tiếp tục phát triển và mở rộng danh sách các biện pháp cải cách", khối các nước sử dụng đồng euro phát biểu vào thứ 3 (24/2).
Hải Yến (theo AP)

Bình luận(0)