Hộp đen có làm sáng tỏ nguyên nhân thảm họa MH17?

Google News

(Kiến Thức) - Giải mã hộp đen là chưa đủ mà phải xác định loại tên lửa nào bắn trúng MH17: tên lửa R-60 của Su-25 hay tên lửa đất đối không Buk.

Các chuyên viên phòng thí nghiệm Farnborough ở Anh hứa sẽ giải mã hộp đen thứ 2 của chiếc máy bay Boeing bị rơi ở Ukraine đến ngày 24/Bảy.
Hộp đen này chứa thiết bị ghi âm giọng nói trong buồng lái và cuộc trao đổi với điều phối viên không lưu.
Thông tin từ bộ phận ghi âm buồng lái, trong đó có cuộc trao đổi giữa các phi công, có thể xác nhận hay phủ nhận một trong những giả thuyết chính về vụ tai nạn máy bay Boeing. Theo giả thuyết này, máy bay Boeing đã bị tấn công bởi một tên lửa bắn từ máy bay. Ở đây nói về chiếc máy bay chiến đấu Su-25 của không quân Ukraine, mà các phương tiện quan sát khách quan của Nga đã phát hiện khi nó đang bay gần chiếc Boeing ngay trước vụ tai nạn. Chiếc máy bay chiến đấu của Ukraine đã xuất hiện gần Boeing vào thời điểm khi chiếc phi cơ của Malaysia bay trệch hành trình với độ lệch 14km theo hướng Su-25. Dữ liệu trong hộp đen thứ hai có thể làm sáng tỏ nguyên nhân động thái này của phi công MH17.
Hộp đen MH17. 
Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình, cựu Tham mưu trưởng Không quân Nga Vladimir Mikhailov nói lên giả thuyết rằng, chiếc máy bay của Malaysia đã bị bắn rơi bởi tên lửa từ máy bay chiến đấu Su-25 của không quân Ukraine, và điều đó đã xảy ra với sự hỗ trợ của Trung tâm Điều phối Không Lưu ở Dnepropetrovsk. Ông Mikhailov cho rằng, Su-25 nhất định phải bị phát hiện nếu lọt vào tuyến đường bay quốc tế, do đó Trung tâm điều phối không lưu ở Dnepropetrovsk đã yêu cầu phi công Boeing đi chệch khỏi tuyến đường bay, kết quả là chiếc Boeing đến gần với Su-25.
Máy bay Boeing bay với tốc độ 900 km /giờ ở độ cao 10.000 km. Su-25 không thể bay với tốc độ như vậy, nhưng, có đủ khả năng bắn trúng mục tiêu nếu tiếp cận nó dù trong thời gian ngắn. Vào thời điểm đó, đầu đạn R-60 bắt bám và tiêu diệt mục tiêu. Trong trường hợp này, cự ly tối ưu là từ 3-5 km. Đó chính là khoảng cách giữa Boeing và Su-25 mà các phương tiện kiểm soát khách quan cuả Nga đã ghi nhận. Bộ Quốc phòng Nga đã công bố dữ liệu này và chuyển giao cho các chuyên gia EU. Theo ý kiến của ông Mihaylov, phía Ukraine đã có ý định để chiếc Boeing rơi vào lãnh thổ Nga, do đó sẽ có thể cáo buộc Nga phạm tội này.
Để làm sáng tỏ nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn, giải mã các hộp đen là chưa đủ. Tại hiện trường vụ tai nạn, các chuyên gia phải xác định chiếc Boeing bị bắn trúng bởi tên lửa loại nào. Tổng biên tập tạp chí Quân sự và công nghiệp Michael Khodorenok cho biết: “Trước hết phải có sự tham gia của các chuyên gia về các loại vũ khí, bởi vì ngay cả các chuyên gia trình độ cao của ICAO cũng không thể xác định loại tên lửa nào đã bắn trúng chiếc Boeing. Đó có thể là đầu đạn của tên lửa R-60 có sẵn trên Su-25, hoặc tên lửa đất đối không Buk.
Nhưng, có vẻ như các nhà chức trách Ukraine cố gắng kìm hãm qúa trình điều tra khách quan. Ví dụ, họ che giấu bản ghi các cuộc trao đổi giữa các điều phối viên không lưu với phi hành đoàn Boeing, cũng như các cuộc trao đổi giữa các pháo đội phòng không của lực lượng vũ trang Ukraine. Vì thế, nếu châu Âu và Mỹ quan tâm đến điều tra khách quan, thì họ nên yêu cầu Ukraine phải ngay lập tức công khai hóa hồ sơ này.
Ngô Trang (theo VOR)

Bình luận(0)