EU-Thổ Nhĩ Kỳ: Dùng tiền ngăn ngừa khủng hoảng di cư

Google News

(Kiến Thức) - Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh Châu Âu (EU) vừa nhất trí một thỏa thuận về việc dùng hàng tỷ USD để ngăn ngừa khủng hoảng di cư vào Châu Âu.

DW đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ và EU đã nhất trí về một kế hoạch giải quyết  khủng hoảng di cư vào Châu Âu. Theo đó, EU cam kết viện trợ 3 tỷ euro (tương đương 3,2 tỷ USD) cho Ankara và tiến hành các cuộc đàm phán mới về việc kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ vào Liên minh Châu Âu.
Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk xác nhận việc ký kết thỏa thuận này sau một hội nghị thượng đỉnh kéo dài bốn tiếng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các nhà lãnh đạo đến từ 28 nước thành viên EU tại Brussels (Bỉ) ngày 29/11.
EU-Tho Nhi Ky: Dung tien ngan ngua khung hoang di cu
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (trái).
Trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ahmet Davutoglu, ông Tusk nói rằng, các cuộc đàm phán này đánh dấu bước khởi đầu mới trong quan hệ EU-Thổ Nhĩ Kỳ.
Điểm mấu chốt trong thỏa thuận ngăn dòng người di cư vào Châu Âu này là gói viện trợ 3,2 tỷ USD trong hơn hai năm cho Thổ Nhĩ Kỳ nhằm nâng cao đời sống cho hơn hai triệu người tị nạn Syria đang sống tại quốc gia này.
Ngoài ra, EU cũng cam kết miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ vào khu vực Schengen vào khoảng tháng 10/2016 và tái đàm phán về tiến trình gia nhập EU của nước này.
Đổi lại, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải thắt chặt an ninh biên giới, nhận lại những di dân không đủ điều kiện xin tị nạn và trấn áp những kẻ buôn lậu bất hợp pháp.
Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí tổ chức hai cuộc họp hội nghị thượng đỉnh EU- Thổ Nhĩ Kỳ hàng năm.
Thiên An (Theo DW)

Bình luận(0)