DPR hoàn tất quá trình rút vũ khí hạng nặng

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng DPR thông báo đã hoàn tất việc rút vũ khí hạng nặng khỏi đường ranh giới dưới sự kiểm soát của tổ chức OSCE hôm nay (1/3).

"DPR đã hoàn thành việc thu hồi vũ khí hạng nặng, hôm nay (1/3) chúng tôi đã rút 6 pháo tự hành Gvozdikas ở hướng nam. Quá trình này đã diễn ra dưới sự kiểm soát của các quan sát viên OSCE," hãng thông tấn Donetsk dẫn lời đại diện Bộ Quốc phòng DPR Eduard Basurin.
DPR hoan tat qua trinh rut vu khi hang nang
 Dân quân DPR đã hoàn tất quá trình rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực giao tranh.
Nhóm Tiếp Xúc ba bên về vấn đề Ukraine bao gồm đại diện của Ukraine, Nga và tổ chức OSCE đã thông qua một bản ghi nhớ vào ngày 19/9/2014 tại Minsk. Tài liệu này nêu các thông số cho việc thực hiện các cam kết về ngừng bắn ở Ukraine, được nêu trong Nghị định thư Minsk ngày 5/9/2014. Bản ghi nhớ 9 điểm đưa ra lệnh cấm sử dụng tất cả các loại vũ khí và rút vũ khí có đường kính nòng trên 100mm tới khu vực cách đường ranh giới của mỗi bên 15 km. Tổ chức OSCE được giao nhiệm vụ kiểm soát việc thực hiện các điều khoản của biên bản ghi nhớ.
Cuộc đàm phán “marathon” giữa bộ tứ Normandy bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko diễn ra tại Minsk vào ngày 12/2 đã giành được 1 loạt đồng thuận, mà đặc biệt là lệnh ngừng bắn được vạch ra giữa các bên xung đột Ukraine bắt đầu từ nửa đêm ngày 15/2.
Đồng thời, tại thủ đô Belarus đã tổ chức một cuộc họp của Nhóm Tiếp Xúc về Ukraine với sự góp mặt của cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, đại diện đặc biệt của Kiev về các vấn đề nhân đạo Viktor Medvedchuk, lãnh đạo của các nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk (DPR và LPR) gồm Alexander Zakharchenko và Igor Plotnitsky, và đại sứ Nga về vấn đề Ukraine Mikhail Zurabov cùng đại diện của OSCE Heidi Tagliavini là hai nhân vật đóng vai trò trung gian.
Kết quả là một loạt các biện pháp đã được áp dụng để thực hiện Hiệp định Minsk. Các biện pháp dự kiến đưa tất cả các vũ khí hạng nặng với đường kính nòng cỡ nòng từ 100 mm trở lên của cả hai bên ra khỏi khu vực chiến sự để tạo ra một hành lang an toàn rộng ít nhất 50km, khu an ninh rộng 70km với pháo phản lực phóng loạt và một khu vực rộng 140km cho các loại pháo phản lực phóng loạt Tornado-S, Uragan và Smerch cùng hệ thống tên lửa chiến thuật Tochka-U.
Hải Yến (theo Tass)

Bình luận(0)