Đồng RUB tăng nhẹ trước họp báo thường niên của ông Putin

Google News

(Kiến Thức) - Trước cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Putin, thị trường tài chính Nga ghi nhận sự chuyển biến tích cực của đồng RUB.

Trước đó, trị giá của đồng Rúp (RUB) đã tụt xuống mức thấp nhất  kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 1998 trong ngày 16/12.
Theo đó, đồng USD đã giảm 65 kopek (0.65 RUB) vào giờ mở cửa phiên giao dịch trên sàn giao dịch Moscow Exchange. Trong khi đó, chỉ số RTS đã tăng 6,5%.
Ảnh minh họa.
Các động thái khả quan xảy ra vài giờ trước khi Tổng thống Nga Putin mở cuộc họp báo thường niên cuối năm. 
Nhiều người dự đoán, tại sự kiện đó, ông Putin sẽ đối mặt với những câu hỏi khó khăn từ các phóng viên trong và ngoài nước xoay quanh vấn đề sụt giảm đồng RUB và sự biến động ở thị trường tài chính Nga gần đây.
Vào thời điểm 10h45 (theo giờ địa phương) ngày 18/12, giá cổ phiếu của Tập đoàn AFK Sistema đã tăng 38%, mức tăng cao nhất trên trên thị trường chứng khoán Nga. 
Các chuyên gia nhận định, giá cổ phiếu của tập đoàn này tăng cao như vậy bởi vì ông chủ của tập đoàn này là Evgeny Evtushenkov đã được cơ quan điều tra thả sau khi bị giam tại gia do nghi án rửa tiền.
Vào ngày 17/12, đồng RUB đã tăng 6% so với USD về mức 60,51 RUB đổi lấy 1 USD ở thời điểm chốt phiên giao dịch. Còn trong ngày 16/12, đồng RUB giảm xuống mức 80 RUB ăn 1 USD và chạm ngưỡng 100 RUB đổi lấy 1 EUR.
Các chuyên gia nhận định, biến chuyến tích cực của đồng RUB chính là tác động từ gói chống khủng hoảng do Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga (CRB) công bố vào ngày 17/12 cũng như động thái tăng lãi suất cơ bản lên 17%.
Đại diện CRB cho hay, họ đã không can thiệp vào thị trường ngoại hối Nga vào ngày 16/12 sau khi cơ quan quản lý tài chính này bơm khoảng 2 tỷ USD vào thị trường tiền tệ để cứu đồng RUB ở thời điểm một ngày trước đó.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)