Donetsk của Ukraine tuyên bố độc lập

Google News

(Kiến Thức) - Hội đồng nhân dân khu vực Donetsk của Ukraine hôm nay tuyên bố kế hoạch lập ra nhà nước ly khai sau cuộc trưng cầu dân ý trước 11/5.

“Nước Cộng hòa nhân dân Donetsk sắp được lập ra sẽ nằm trong biên giới hành chính của khu vực Donetsk. Quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức sau khi cuộc trưng cầu diễn ra”, một trong những lãnh đạo của Hội đồng nhân dân Donetsk phát biểu trong cuộc họp ở tòa thị chính khu vực vào hôm nay.
Một nguồn tin khác cho hay, những người biểu tình còn kêu gọi Nga gửi lực lượng gìn giữ hòa bình tới nhằm ứng phó với những hành động của chính quyền “bất hợp pháp” ở Kiev.
 Những người biểu tình không ngừng kêu gọi mọi người ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý ly khai.

Trước đó, khá đông người biểu tình có tư tưởng muốn thúc đẩy hơn nữa quyền tự chủ khu vực đã xông vào tòa thị chính ở 3 khu vực miền đông Ukraine bao gồm Donetsk, Lugansk và Kharkov.
Gần 3.000 người đã nắm quyền kiểm soát tòa trụ sở ngân hàng quốc gia ở Lugansk. Ngoài ra, những người biểu tình còn đổ xuống các ngả đường trong thành phố, vẫy cờ Nga và hô vang khẩu hiệu “Nước Nga! Nước Nga!”.
Việc kêu gọi ly khai và liên bang hóa đã lan rộng khắp các vùng phía đông chủ yếu sử dụng tiếng Nga của Ukraine sau khi các phần tử được cho là cực đoan nổi lên nắm giữ những vị trí then chốt trong chính quyền trung ương ở Kiev.
Trước tình hình đó, những người ở miền đông Ukraine – vốn từ chối công nhận tính hợp pháp của chính quyền mới – đã bắt đầu tụ tập tiến hành biểu tình kể từ tháng Ba. Trong các cuộc biểu tình này, họ không ngừng yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý về quyền tự chủ của khu vực mình sinh sống.
Thanh Nga

Bình luận(0)