Donald Trump: "Trung Đông an toàn hơn nếu có Hussein, Gaddafi"

Google News

(Kiến Thức) - Theo ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump, Trung Đông có thể là khu vực an toàn và ổn định hơn nếu có Saddam Hussein, Muammar Gaddafi và Bashar al-Assad.

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/10 cho rằng, Trung Đông có thể là một khu vực an toàn và ổn định hơn nếu cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein, Đại tá Muammar Gaddafi vẫn nắm quyền lực ở Iraq và Libya; đồng thời, Tổng thống Bashar al-Assad đóng vai trò mạnh mẽ hơn ở Syria.
Donald Trump: Trung Dong an toan hon neu co Hussein, Gaddafi...
 Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters.
“Hãy nhìn vào những gì chúng ta đã làm ở Libya và Iraq, đó là một mớ hỗn độn. Và Syria cũng sẽ lâm vào tình cảnh tương tự”, tỷ phú Donald Trump phát biểu trên đài NBC.
Ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa cũng nói thêm rằng, Washington đã giúp những người “có thể còn tồi tệ hơn al-Assad” ở Syria.
Được biết, Libya đang đối mặt với làn sóng bạo lực tồi tệ nhất kể từ khi cuộc nội chiến năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.
Sau sự can thiệp của Mỹ với việc lật đổ cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein năm 2003, Iraq chìm trong bạo lực. Hiện, phiến quân IS đã chiếm quyền kiểm soát phần lớn diện tích lãnh thổ quốc gia Trung Đông này.
Syria chìm trong cuộc nội chiến từ năm 2011 với các cuộc xung đột giữa lực lượng Tổng thống al-Assad và quân nổi dậy cũng như các tổ chức cực đoan, bao gồm IS và Mặt trận Nusra – một tổ chức liên quan đến mạng lưới khủng bố al-Qaeda.
Kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu bùng nổ, Mỹ và các nước đồng minh ủng hộ lực lượng Syria “ôn hòa”, kêu gọi quá trình chuyển tiếp chính trị ở quốc gia này.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)