Dè chừng Trung Quốc, Nhật tăng mạnh ngân sách quốc phòng

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng Nhật vừa nộp bản dự toán ngân sách quốc phòng cho năm tài chính 2015 với khoản tiền cao kỷ lục lên tới 48,7 tỷ USD.

Bộ Quốc phòng Nhật vừa nộp bản dự toán ngân sách quốc phòng cho năm tài chính 2015 với khoản tiền cao kỷ lục lên tới 48,7 tỷ USD. Dự kiến, khoản ngân sách này được chi cho máy bay tàng hình, máy bay không người lái cũng như tàu ngầm công nghệ cao.
Lực lượng phòng vệ Nhật Bản. 
Dự thảo ngân sách quốc phòng của Nhật được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Shinzo Abe tăng cường sức mạnh quân sự và vai trò của Nhật trên trường quốc tế.
Nếu bản dự thảo ngân sách quốc phòng của Bộ Quốc phòng Nhật được thông qua thì đây sẽ là năm thứ 3 liên tiếp, Nhật tăng ngân sách quốc phòng sau 1 thập kỷ cắt giảm. Việc tăng ngân sách quốc phòng của Nhật được thực hiện từ khi ông Abe lên nắm quyền vào tháng 12/2012. Trong nhiệm kỳ của mình, ông Abe cũng thực hiện việc diễn giải lại hiện pháp Nhật cho phép lực lượng phòng vệ nước này tham gia phòng vệ tập thể.
Trong những năm gần đây, quan hệ Nhật – Trung đang ngày càng trở nên xấu đi với tranh chấp ở quần đảo Senkaku – theo cách gọi của Nhật và Điếu Ngư – theo cách gọi của Trung Quốc. Tàu tuần tra và máy bay quân sự của cả 2 nước liên tục áp sát nhau tại biển Hoa Đông. Năm 2014, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đạt mức 132 triệu USD – gần gấp 3 lần Nhật Bản.
Để bảo vệ các vùng biển xa, Bộ Quốc phòng Nhật muốn mua 6 máy bay tàng hình F-35 cũng như 20 máy bay tuần tra P-1.
Song Tử

Bình luận(0)