Đã có thể phẫu thuật nội soi trị ung thư đại tràng

Google News

Với phương pháp mới này sẽ giúp bệnh nhân nhanh hồi phục, vết mổ nhỏ, ít đau hơn và nhanh xuất viện.

- Khoa Ngoại 2, Bệnh viện Ung bướu TPHCM đã triển khai áp dụng phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại tràng, giúp bệnh nhân nhanh hồi phục, vết mổ nhỏ, ít đau hơn và nhanh xuất viện.

Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại trực tràng tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM.
Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại trực tràng tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM.

Phẫu thuật nội soi đại trực tràng thường áp dụng cho những bệnh nhân ung thư ở giai đoạn I - II, không áp dụng cho giai đoạn muộn. Có ba vấn đề quan tâm trong phẫu thuật nội soi: Một là giữ đúng nguyên tắc phẫu trị ung thư (diện cắt an toàn, phải lấy hết số lượng hạch).
 
Hai là chứng minh có cải thiện và mang lại những lợi ích như thời gian nằm viện ngắn, ít đau, người bệnh trở lại với công việc nhanh hơn. Ba là không tác động đến thời gian sống còn của bệnh nhân (không làm bệnh lan tràn trong ổ bụng hay di căn, không tái phát tại lỗ đặt trocar).

Bệnh nhân nhập viện chẩn đoán ung thư đại tràng, được làm xét nghiệm tiền phẫu và xếp lịch mổ. Khi phẫu thuật nội soi, các bác sĩ dùng trung bình 4 trocar, đủ để thực hiện cắt đại tràng cho bệnh nhân trong khoảng thời gian 60 - 180 phút tùy theo vị trí sang thương.
 
Mổ nội soi chỉ thông qua đường rạch nhỏ xíu, (2 - 4cm) để lấy bệnh phẩm mổ, ít đau sau mổ trong khi mổ hở thì vết thương dài cả gang tay, làm cho bệnh nhân đau nhiều.
 
Mổ nội soi, bệnh nhân cũng dùng thuốc ít hơn, đỡ hại dạ dày, tránh được nhiều biến chứng do dùng thuốc nhiều, đặc biệt trong những thuốc giảm đau thường hay có chất gây nghiện, sử dụng dài ngày sẽ làm cho bệnh nhân "nghiện" thuốc.

Ung thư đại trực tràng là bệnh dễ chẩn đoán sớm qua thăm khám trực tràng. Bệnh nhân ung thư đại trực tràng đến khám với lý do đi tiêu ra máu và đau bụng, thời gian khởi bệnh khoảng 5 - 6 tháng, lâu nhất có bệnh nhân bị 3 năm nhưng cũng có bệnh nhân mới bị 1 tuần.
 
Nguyên nhân gây bệnh là do ăn nhiều chất béo, thịt đỏ, ít chất xơ, thường xuyên ăn thức ăn nướng cháy, táo bón và trĩ cũng nguy hiểm nếu bị lâu kéo dài.
 
Do vậy, những người trên 40 tuổi có những biểu hiện rối loạn tiêu hóa, đi tiêu ra máu, gia đình có người bị bệnh ung thư đại trực tràng thì nên đi khám để tầm soát bệnh và làm các xét nghiệm đơn giản như xét nghiệm máu ẩn trong phân, nội soi khung đại tràng (ruột già).

Dù điều trị bệnh ở giai đoạn sớm hay muộn thì việc theo dõi sau điều trị ung thư đại trực tràng cũng rất quan trọng như lúc đang điều trị.
 
Thống kê cho thấy, 80% bệnh ung thư đại trực tràng sau mổ có thể tái phát và di căn diễn ra trong 2 năm đầu. Do vậy, phải tập trung theo dõi sát bệnh nhân sau mổ.
 
TS.BS Bùi Chí Viết (Trưởng khoa Ngoại 2, Bệnh viện Ung bướu TPHCM)
[links()]

Bình luận(0)