Cựu Thủ tướng Blair có thể bị xét xử tội chiến tranh

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Thủ tướng Tony Blair có thể bị xét xử tội danh chiến tranh khi kết quả cuộc điều tra về vai trò của Anh trong cuộc chiến Iraq được công bố.

Ông Harrow Weald, thành viên Đảng Tự do Dân chủ đã lên tiếng chỉ trích về sự chậm trễ trong việc công bố kết quả cuộc điều tra về vai trò của nước Anh trong cuộc chiến tranh Iraq hồi năm 2003. Cuộc điều tra trên do ông John Chilcot đứng đầu.
Cuu Thu tuong Blair co the bi xet xu toi chien tranh
Thủ tướng Anh Tony Blair (áo trắng) đi thăm các binh sĩ Anh đang tham chiến ở Iraq.

Phát biểu tại Thượng viện ngày 6/1, ông Weald đã công khai bày tỏ sự chỉ trích của mình đối với sự chậm trễ kéo dài đó. “Ngày càng nhiều người nghĩ rằng, sự chậm trễ đó là một nỗ lực để giúp ông Blair, người sẽ phải đối mặt với tội danh chiến tranh nếu bản báo cáo đó được công bố”, ông phát biểu.
Ông Tony Blair là một trong những Thủ tướng nổi tiếng nhất nước Anh. Tuy nhiên, quyết định đưa quân tham chiến ở Iraq đã phần nào khiến sự nghiệp chính trường của Anh bị ảnh hưởng. Giờ đây, sau khi kết thúc nhiệm kì, cựu Thủ tướng Blair được bổ nhiệm làm Đại sứ về các vấn đề Trung Đông và cố vấn kinh tế.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Vanity Fair, cựu Thủ tướng Blair đã có một số chia sẻ về cuộc chiến Iraq kéo dài 8 năm này. Theo đó, ông khẳng định, sự can dự mà mình và cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush dấn thân vào là một cuộc chiến “lâu dài, khó khăn và tàn bạo”. Trận chiến đó còn khó khăn hơn nhiều so với sự dự đoán của mọi người.
Ông khẳng định, các vấn đề mà nhà nước Iraq đang đối mặt là còn rất nhiều. Ông cũng phủ nhận việc chính quyền Anh do ông đứng đầu đã làm cuộc chiến ở Iraq thêm trầm trọng.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)