Cựu lãnh đạo thừa nhận Ba Lan từng có nhà tù CIA?

Google News

(Kiến Thức) - Hai cựu lãnh đạo Ba Lan thừa nhận, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã duy trì một nhà tù bí mật trên lãnh thổ nước này.

Theo đó, cựu Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwaśniewski (nhiệm kì 1995-2005) và cựu Thủ tướng Leszek Miller (nhiệm kì 2001-2004) đã tiết lộ thông tin gây sốc trên trong cuộc họp báo chung diễn ra gần đây.
 Binh sĩ Ba Lan đóng cánh cửa sân bay Szymany. Giới truyền thông nước này cho rằng, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) liệt sân bay này là một nhà tù bí mật của CIA trên đất Ba Lan.
Ông Kwaśniewski nói rằng, sự hiện diện của nhà tù CIA này là một phần trong chương trình thúc đẩy quan hệ của Ba Lan với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông khẳng định rằng, Warsaw đã kiến nghị với phía Washington có những biện pháp để đối xử với các tù nhân dựa trên cơ sở luật pháp Ba Lan. Một bản ghi nhớ về vấn đề này đã được các đại diện Mỹ ngầm công nhận.
Mặc dù cựu Tổng thống Ba Lan Kwaśniewski thừa nhận, mình có biết về các đòn thẩm vấn tăng cường của phía CIA. “Các đòn thẩm vấn đó được thực hiện một cách bí mật. Tuy nhiên, chúng không phải vì mục đích tra tấn mà đơn giản là để thu thập thông tin mà chúng tôi không cách nào lấy được”.
Nhiều năm qua, chính phủ Ba Lan vẫn một mực phủ nhận sự tồn tại của một nhà tù bí mật của CIA hoạt động từ năm 2001-2003 trên lãnh thổ nước này. Như vậy, đây là lần đầu tiên hai thành viên thuộc Đảng Liên minh Cánh tả Dân chủ (SLD) của Ba Lan lên tiếng xác nhận điều này.
Trước đó, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã công bố báo cáo gây nhiều tranh cãi về chương trình thẩm vấn tăng cường của CIA đối với các nghi phạm khủng bố sau sự kiện 11/9.
Thanh Nga

Bình luận(0)