CSIS: Trung Quốc sắp xây đường băng thứ hai ở Trường Sa?

Google News

CSIS cho hay Trung Quốc có thể chuẩn bị xây dựng trái phép đường băng thứ hai dài 3.000 mét tại "đảo nhân tạo" Đá Xu Bi ở Biển Đông.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ, Trung Quốc đang xây dựng trái phép một đường băng dài 3.000 mét trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đường băng dài nhất trong khu vực quần đảo Trường Sa này có khả năng sẽ được sử dụng cho các hoạt động tác chiến.
CSIS: Trung Quoc sap xay duong bang thu hai o Truong Sa?
Trung Quốc đã bồi đắp Đá Xi Bi thành đảo nhân tạo có diện tích gần 4 triệu m2 và có khả năng đang chuẩn bị xây dựng tại đó một đường băng nữa có chiều dài 3.000 mét.
Các hình ảnh vệ tinh chụp bãi đá ngầm Subi mà Trung Quốc đã bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo có diện tích gần 4 triệu m2. Điều này cho thấy Bắc Kinh có khả năng đang chuẩn bị xây dựng tại đó một đường băng thứ hai có chiều dài tương đương 3.000 mét.
Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối một loạt hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, đặc biệt các hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa, Trường Sa.
Các tuyên bố của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đều khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Những hành động trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông là phạm chủ quyền của Việt Nam cũng như vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002 ký giữa ASEAN và Trung Quốc.
Trên cơ sở đó, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nghiêm túc tuân thủ và thực thi luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS)  năm 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông và không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.
Theo Vietnam+

Bình luận(0)