Cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine sắp tan rã?

Google News

Miền đông Ukraine đang có nhiều biến động, với việc Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng có thể sẽ tự tan rã bởi đấu đá nội bộ.

The Moscow Times cho hay, sáng ngày 21/7, Yelena Filippova, thư ký của người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) Alexander Zakharchenko, đã bị thương nặng ở miền đông Ukraine khi chiếc xe chở cô đi làm bị tấn công.
Cong hoa tu xung o mien dong Ukraine sap tan ra?
Nội bộ ly khai ở miền đông Ukraine đang bất ổn? 
Vào tối cùng ngày, một nhân vật cấp cao khác của DPR cũng bị bắn trọng thương ngay trên đường. Sau đó, có thông tin cho rằng một tòa nhà quân sự tại trung tâm Donetsk đã bị phong tỏa.
Một lãnh đạo quân sự cho hay Bộ Quốc phòng của DPR đã bị "xóa bỏ". Điều đáng nói, ông Zakharchenko, người đứng đầu Bộ Quốc phòng DPR Vladimir Kononov, Thư ký Hội đồng an ninh Alexander Khodakovsky đều im lặng và không xuất hiện sau khi các vụ việc trên diễn ra.
Trong khi đó, một số lãnh đạo của DPR cho hay tòa nhà quân sự bị Bộ An ninh phong tỏa để tiến hành điều tra một vụ án hình sự, còn hai vụ tấn công trên có mục tiêu chính trị.
Bên cạnh đó còn có nhiều lời đồn đại cho rằng ông Zakharchenko sẽ bị thay thế bởi sông Alexander Khodakovsky.
The Moscow Times nhận định, các sự kiện trên cho thấy nội bộ ly khai ở miền Đông Ukraine hiện đang bất ổn. Donetsk được tổ chức tốt hơn nhiều so với Luhansk nhưng cả hai đều đang bị chia rẽ và có thể tự tan rã vào một ngày nào đó.
Ở cả hai nơi, tình trạng phe phái xuất hiện và không ngừng đấu đá quyền lực, dẫn đến cái chết của nhiều nhân vật quân sự và chính trị cấp cao. Trong khi đó, bộ máy quân sự của ly khai khá lớn nhưng lại thiếu kỷ luật.
Theo Infornet

Bình luận(0)