Công bố loạt ảnh cho thấy MH17 bị tên lửa bắn trúng

Google News

(Kiến Thức) - AP vừa đăng tải những hình ảnh cận cảnh các mảnh vỡ của chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 được là bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine.

Hãng AP dẫn lời các chuyên gia quân sự độc lập đưa tin, kích thước mảnh vỡ, vết xước, lỗ thủng trên MH17 phần nào chứng minh rằng chiếc máy bay đã bị bắn hạ bằng một quả tên lửa đất đối không như tên lửa Buk.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Kiev, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Ukraine, ông Andriy Lysenko khẳng định: kết quả phân tích hộp đen cho thấy chiếc máy bay MH17 bị trúng nhiều mảnh đạn từ một quả tên lửa và rơi do "đột ngột giảm áp cực lớn".

Trước đó, hãng tin CBS News cho biết các dữ liệu chưa được công bố, trích xuất từ hộp đen của chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 cũng cho kết quả ứng với một vụ nổ tên lửa.

“Nó (tức quả tên lửa) đã làm những gì mà người ta thiết kế cho nó. Nhiệm vụ của nó đó là bắn hạ các máy bay”, một quan chức ngành an toàn hàng không nói cho tờ CBS News.

Quan chức này mô tả kết quả dữ liệu thu được từ hộp đen cho thấy “tình trạng giảm áp cực lớn hình thành từ một vụ nổ”.

 Tên lửa SA-11 (Buk) được dùng để tấn công máy bay có thiết bị bắt bám mục tiêu và được lập trình để nổ gần máy bay.

Cú nổ sẽ làm bắn ra các mảnh vỡ tên lửa giống như những thanh thép, xé rách toạc thân máy bay.

"Các mảnh vỡ sẽ bắn vào cánh, động cơ, bình chứa nhiên liệu, đốt cháy nhiên liệu... 

...Một chiếc máy bay cỡ lớn thường được tăng áp suất lên rất cao để cho phép con người thở bình thường ở độ cao lớn. Vì thế khi trúng lên lửa, nó sẽ nổ tung ngay lập tức", nhà nghiên cứu Justin Bronk tại Viện nghiên cứu Royal United (RUSI) cho hay.

Nhóm điều tra viên quốc tế tới từ Hà Lan, Australia, Malaysia đang tìm kiếm thêm nhiều bằng chứng để có thể đưa ra kết luận rõ ràng về nguyên nhân thảm họa MH17.
Ngô Trang

Bình luận(0)