Chông gai việc Nga gửi viện trợ lần hai sang đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện Hội Chữ thập đỏ Nga (RRCS) cho hay, cuộc đàm phán đoàn xe viện trợ nhân đạo khác sang miền đông Ukraine là khá khó khăn.

“Các cuộc đàm phán với với Hội Chữ thập đỏ Ukraine về việc gửi một đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo khác sang miền đông là khá lạ lùng và khó khăn. Đánh giá các cuộc đàm phán qua điện thoại, họ dường như có những ý tưởng mơ hồ về cách cư xử bởi vì có một sự chia rẽ bên trong giới lãnh đạo của Ukraine”, người đứng đầu RRCS ở Moscow, ông Igor Trunov nói với phóng viên ngày 1/9.
Đoàn xe viện trợ nhân đạo Nga trước đó tập kết ở một địa điểm gần trạm kiểm soát nằm ở giữa biên giới Nga-Ukraine trước khi làm các thủ tục thông quan.

“Chúng tôi đang làm hết sức mình để hệ thống hóa công việc trên cũng như ra sức bắt liên lạc với cơ quan phụ trách nhân đạo ở Lugansk và Donetsk”, ông nói. Đồng thời, vị lãnh đạo RRCS của Nga cũng nói thêm rằng, việc thiếu thông tin liên lạc lại càng làm quá trình đàm phán thêm khó khăn.
Nhiều người đã tình nguyện đi cùng đoàn xe nhân đạo này. Tatiana Alexeyeva, thành viên Đoàn Chủ tịch của RRCS Moscow, nói rằng họ đã nhận nhiều đơn xin làm tình nguyện viên.
Trong khi đó, ông Trunov cho biết, đoàn xe nhân đạo thứ hai đến phía đông Ukraine sẽ không phải là đoàn xe cuối cùng. "Chúng tôi có kế hoạch thiết lập một hệ thống cứu trợ. Mọi người thừa nhận chung rằng, phía đông Ukraine đang đối mặt với một thảm họa nhân đạo mà không thể được xoa dịu bởi một hoặc hai đoàn xe vận tải chở hàng cứu trợ được", ông nói.
Theo ông này, RRCS đã thành lập một nhóm để đi theo đoàn nhân đạo và làm việc với những người dân đang sống trong cảnh khốn khổ giữa vùng chiến sự ác liệt ở miền đông Ukraine.
Thanh Nga (theo IT)

Bình luận(0)