Chính thức: Scotland không tách khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả kiểm phiếu 31 trong số 32 khu vực trưng cầu dân ý ở Scotland phản đối việc tách ra khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

1h53: Scotland không tách khỏi Anh.
Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố: "Người dân Scotland đã lên tiếng và đây là kết quả rõ ràng. Họ đã giữ 4 quốc gia liên kết với nhau trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland".
 
Theo kết quả kiểm phiếu của 31/32 khu vực bầu cử ở Scotland, hơn 1,9 triệu người đã bỏ phiếu phản đối việc tách Scotland khỏi  Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, chiếm hơn 55% số người tham gia bỏ phiếu. Số phiếu cần thiết để thắng trong cuộc trưng cầu dân ý là hơn 1,85 triệu phiếu. Như vậy, Scotland chính thức không tách khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.
11h42: Kết quả bỏ phiếu tại 26 điểm vẫn nghiêng về nhóm NO
Theo BBC, kết quả bỏ phiếu tại 26 khu vực bỏ phiếu ở Scotland cho thấy 1.397.077 người bỏ phiếu chống lại việc quốc gia này tách ra khỏi Scotland, chiếm tỉ lệ 54,3 %. 
Nhân viên kiểm phiếu tại một điểm bầu cử tỏ rõ vể mệt mỏi. 
Theo dự đoán của hãng tin này, Scotland sẽ không tách ra khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland với tỷ lệ người bỏ phiếu chống là 55%.
11h15: Đã có kết quả bỏ phiếu tại 24 điểm.
Mặc dù tại khu vực bỏ phiểu lớn nhất trong cuộc trưng cầu dân ý này là Dundee, các nhân viên ban bầu cử ghi nhận rằng, 53.620 người đã bỏ phiểu ủng hộ sự độc lập của Scotland với Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Trong khi đó, 39.880 người dân bỏ phiếu không ủng hộ.
Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu tại 23 khu vực cho thấy, người dân Scotland vẫn chưa muốn tách ra khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Clackmannanshire là khu vực trưng cầu đầu tiên công bố kết quả kiểm phiếu ban đầu của họ với số lượng 2.600 cử tri bỏ phiếu “Không”.
Kết quả ban đầu ở một số khu vực bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ở Scotland.
Chỉ 86 cử tri ở điểm bỏ phiếu Inverclyde đã bỏ phiếu “Không” để phản đối việc tách vùng Scotland độc lập với Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Ở cụm Renfrewshire thì 62.067 người chọn phương án “Không” độc lập với Anh, và 55.466 người chọn “Có”.
Các cử tri ở Tây isles, Orkney, Shetland và Midlothian cũng bỏ phiếu phản đối việc tách ra này.
Việc kiểm phiếu đã diễn ra suốt đêm qua và dự kiến kết quả cuối cùng của cuộc trưng cầu dân ý này sẽ được công bố vào hồi 6h30 ngày 19/9 (theo giờ địa phương, tức 12h30 giờ Việt Nam).
Với kết quả ban đầu này, tỷ lệ các cử tri nói “Không” với việc tách ra khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland dường như có phần áp đảo so với tỷ lệ những người ủng hộ sự độc lập của Scotland.
Vào ngày 18/9, khoảng hơn 4 triệu cử tri Scotland đã tham gia bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý. Họ sẽ trả lời hai đáp án “Có” hoặc “Không” ủng hộ Scotland trở thành một nước độc lập không. Tổng cộng có 5.579 điểm bỏ phiếu tại 32 khu vực bầu cử được mở ra trên khắp Scotland trong sự kiện lịch sử này.
(tiếp tục cập nhập) 
Thanh Nga - Song Tử

Bình luận(0)