Căng thẳng bùng phát trong lễ tưởng niệm Maidan

Google News

(Kiến Thức) - Căng thẳng đã bùng phát khi hàng nghìn người tập trung ở Quảng trường Maidan để kỷ niệm 1 năm phong trào biểu tình tại Ukraine.

Những người có mặt ở khu vực quảng trường đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong các vụ bạo loạn giữa cảnh sát và người biểu tình tại thủ đô Kiev cách đây 1 năm.
 Thân nhân những người thiệt mạng trong biểu tình Maidan thắp nến tưởng niệm.
Những phụ nữ lớn tuổi nhanh chóng vây quanh Tổng thống Poroshenko để la ó và chất vấn ông. Họ nói rằng, con trai họ đã chết trong các vụ biểu tình dẫn tới lật đổ chính quyền cựu Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych. Khoảng 100 người biểu tình đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ trước khi ông Yanukovych chạy trốn sang Nga.
“Thật là đáng xấu hổ”, một số đàn ông có mặt tại buổi tưởng niệm hét to về phía ông Poroshenko, song các quân nhân mặc thường phục và nhân viên an ninh có mặt tại đó không phản ứng gì. 
“Con trai tôi đã chết ở ngay tại đây. Nó 44 tuổi, có vợ và hai đứa con”, bà Antonia Chaplinska thổn thức khi nói về người con xấu số của mình.
Còn anh Roman Savchak  29 tuổi, cho phóng viên biết, các gia đình có con em thiệt mạng muốn hỏi ông Poroshenko “xem một năm qua, chính quyền ông đã làm những gì: "Chúng tôi muốn những kẻ giết người phải bị đưa ra xét xử”.
Tổng thống Poroshenko tới khu vực tưởng niệm.
Sau khi nhận báo cáo từ đội ngũ cận vệ  rằng khu vực tưởng niệm không an toàn, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden – người đang có chuyến thăm tới Kiev – đã quyết định không tới đó để tham dự buổi lễ đặt vòng hoa tưởng niệm.
Thay vào đó, ông Biden đã đợi ông Poroshenko tới để chào hỏi trước khi đi tới họp với Thủ tướng Yatsenyuk. Trong chuyến thăm này, đại diện Mỹ có thể sẽ bàn chuyện mở rộng quy mô viện trợ tới Ukraine. Washington đang tính tới khả năng cung cấp vũ khí sát thương cho lực lượng vũ trang của quốc gia Đông Âu này trong bối cảnh lệnh ngừng bắn giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai Ukraine trở nên mong manh hơn bao giờ hết.
Thanh Nga

Bình luận(0)